I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
S- khoa học: Trẻ biết được đặc điểm cấu tạo của túi giấy.
T – Công nghệ: Máy tính để trẻ quan sát một số mẫu túi giấy.
E – Kĩ thuật: Biết cách sử dụng các nguyên liệu khác nhau để chế tạo thành túi giấy.
A – Nghệ thuật: Vẽ thiết kế túi giấy, dùng các nguyên liệu để trang trí.
M - Toán: Trẻ đo, tìm kích thước phù hợp để làm túi giấy.
Ngôn ngữ: Nghe hiểu, biểu đạt.
TCKNXH: Hợp tác, làm việc nhóm, chia sẻ.
Trẻ có quyền tham gia hoạt động làm túi giấy thay túi nilong để phát triển tư duy sáng tạo, hình thành kỹ năng nắp ráp, sắp xếp phù hợp với khả năng của trẻ. Được chia sẻ nói lên ý tưởng của trẻ, được công nhận sản phẩm của trẻ làm ra.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô: Bàn ghế, máy tính, nhạc bài hát “Không xả rác”. Video tác hại của túi nilong với con vật, cây cối, con người.
2. Đồ dùng của trẻ: Nguyên liệu: Giấy bìa, giấy xi măng, mếch xốp, đề can, vải nỉ, bông, dây, len, keo, kéo, băng dính hai mặt…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
- Ổn định tổ chức
Bước 1: Hỏi.
- Trẻ cùng cô hát và vận động bài “Không xả rác”
- Hỏi trẻ: Bài hát nhắc chúng ta những gì? Nếu được vứt bừa bãi ra ngoài môi trường thì điều gì sẽ xảy ra.
- Cô cho trẻ xem video tác hại của túi nilong với môi trường.
- Hỏi trẻ: Điều gì đã xảy ra? Tại sao con cá và cây xanh lại chết? Rác thải và túi nilong ảnh hưởng gì tới cuộc sống của con người?
- Túi nilông có nhiều tác hại như vậy, Theo các con chúng ta nên làm gì?
- Theo các con chúng ta sẽ dùng túi gì để thay thế túi nilong?
- Con đoán xem túi giấy có những bộ phận nào?
- Cần có nguyên liệu gì để tạo ra túi giấy, để tạo ra túi giấy con phải làm như thế nào?
- Khi làm túi giấy cần phải đảm bảo điều gì? (Chắc, rộng, có dây hoặc quai cầm…)
- Cô gợi mở ý tưởng cho trẻ: Cho trẻ xem một số chuông gió trên máy tính.
Bước 2: Tưởng tượng.
- Trẻ thảo luận, tưởng tượng và chia sẻ về những ý tưởng để làm túi giấy.
- Trẻ thống nhất ý tưởng cho nhóm mình.
- Nhóm con thiết kế túi giấy từ nguyên liệu gì? Dạng hình gì? Làm như thế nào?
Bước 3: Thiết kế.
- Cô cho trẻ về nhóm để thảo luận và vẽ bản thiết kế của nhóm mình.
- Cô bao quát và hỏi trẻ:
- Con đang thiết kế gì?
- Con có khó khăn gì khi thiết kế?
- Cô trò chuyện cùng trẻ về ý tưởng thiết kế trong quá trình trẻ thực hiện.
Bước 4: Chế tạo.
- Cô cho trẻ thực hiện làm túi giấy theo bản thiết kế mà nhóm trẻ đã thống nhất.
- Cô theo dõi hướng dẫn trẻ giúp đỡ trẻ khi cần thiết.
- Nhóm các con phân công nhiệm vụ như thế nào?
- Con đảm nhận nhiệm vụ gì?
- Con đang làm gì? Và làm như thế nào?
- Con thấy kết quả ra sao?
- Con đã trang trí thêm gì?
- Các nhóm lên chia sẻ sản phẩm của nhóm mình, nhóm còn lại đặt câu hỏi cho nhóm bạn.
Bước 5: Cải tiến.
- Con có muốn thay đổi gì trong bản thiết kế hoặc sản phẩm của mình không?
- Nếu được chỉnh sửa con sẽ chỉnh sửa gì?
- Cho trẻ trình bày ý tưởng nếu trẻ muốn thiết kế lại.
- Cho trẻ mang đồ chơi đi trưng bày.