BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I.THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mầm non
3. Tác giả:
Họ và tên: Lê Thị Hồng Vân
Ngày sinh: 17/10/1995
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường mầm non Trung Lập
Điện thoại DĐ: 0372725774
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường mầm non Trung Lập
Địa chỉ: Thôn 4, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng
II. Mô tả biện pháp đã biết:
Trong những năm gần đây, tình hình biến đổi khí hậu và thiên tai ngày càng gia tăng về cường độ và tần suất, gây ra nhiều thiệt hại nặng nề về môi trường và đời sống con người. Cơn bão Yagi số 3 vừa qua là một minh chứng điển hình, khi nó không chỉ để lại hậu quả nghiêm trọng về vật chất mà còn làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Trong bối cảnh đó, giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non trở nên vô cùng cấp thiết. Ở độ tuổi mầm non, trẻ có khả năng tiếp thu và ghi nhớ tốt, đồng thời dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm thực tế. Do đó, sau những sự kiện thiên tai như bão Yagi việc lồng ghép giáo dục môi trường vào hoạt động học tập và vui chơi không chỉ giúp trẻ hiểu rõ hơn về hậu quả của việc không bảo vệ môi trường mà còn khuyến khích trẻ phát triển tinh thần trách nhiệm với thiên nhiên. Việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non không chỉ có ý nghĩa với riêng các bạn nhỏ mà còn mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và hành tinh, nhất là trong bối cảnh thiên tai ngày càng phức tạp.
Đã có rất nhiều đề tài sáng kiến, tài liệu nói về vấn đề bảo vệ môi trường, hưởng ứng giờ trái đất hay những tập san về giáo dục mầm non, hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non và các sáng kiến sau:
- Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non của giáo viên Nguyễn Thị Huyền trường mầm non 1-6
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 tuổi của giáo viên Bùi Ngọc Thanh Thảo trường mầm non 14.
- Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi của cô Nguyễn Thị Xuân trường mầm non Yên Thường – Gia lâm – Hà nội.
Các đề tài, tài liệu này chủ yếu bàn về vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động học để dạy trẻ
Từ lý thuyết tới thực tế quản lý, căn cứ vào biện pháp đề tài sáng kiến kinh nghiệm đã biết đã và thực hiện trong những năm học trước. Bản thân nhận thấy ưu và hạn chế các biện pháp đã biết như sau:
* Ưu điểm:
Giáo viên đã biết lựa chọn các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường để tích hợp vào các chủ đề, chủ điểm. Nhằm tạo ra mối quan hệ chặt giữa nội dung tích hợp với nội dung chính của các hoạt động. Các nội dung bảo vệ môi trường vào các hoạt động giáo dục trong ngày như ( hoạt động học, hoạt động vui chơi, mọi lúc mọi nơi…) để giáo dục tình cảm cho trẻ đã được lồng ghép.
* Hạn chế: Các giáo viên mới chỉ là dạy trẻ nhận biết dừng lại trên lí thuyết, chưa đi sâu rèn kĩ năng cho trẻ thực hành, chưa cung cấp được cho trẻ những kĩ năng, thái độ đúng với môi trường. Giáo viên hầu như chỉ chú trọng đến phát triển tình cho trẻ với môi trường mà quên đi dạy trẻ phải có kĩ năng báo vệ môi trường. Thiết kế các hoạt động, trò chơi, dã ngoại thực tế vẫn còn quá ít để giáo dục dạy trẻ có ý thức, kĩ năng với môi trường. Tóm lại các giáo viên vẫn chưa nhận thấy rõ đặc điểm tình hình cấp bách của môi trường hiện nay. Nên thường chỉ đưa ra các biện pháp để giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, chưa quan tâm đến kĩ năng, nhân cách của trẻ sau này.
Trẻ mầm non chóng nhớ mau quên, chỉ giáo dục lồng ghép cho xong chủ đề mà không có hoạt động cụ thể, không cho trẻ hành động thực tế, không rèn kĩ năng, thói quen thường xuyên thì kiến thức sẽ quên ngay sau bài học. Tôi nhận thấy được điều đó qua những sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên khác và cũng là của bản thân tôi đã làm nó không mang lại hiệu quả cao, không giáo dục ý thức cho trẻ một cách triệt để. Tôi suy nghĩ trăn trở, phải tìm tòi nghiên cứu tìm ra các biện pháp mới để khắc phục những bất cập mà những biện pháp trước chưa đáp ứng được yêu cầu các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo.
III. Nội dung biện pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
III.1. Nội dung biện pháp đề nghị công nhận sáng kiến
Tôi viết sáng kiến này nhằm mục đích khắc sâu thêm kiến thức, củng cố, rèn kĩ năng thực hành bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế. Là tiền đề quan trọng cho việc phát triển và hình thành nhân cách cho trẻ. Để hạn chế những vấn đề trên tôi đã suy nghĩ tìm các các biện pháp “ Trải nghiệm thực tế” Để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ là điểm mới trong giáo dục hiện nay. Với sáng kiến kinh nghiệm này tôi sẽ luôn cố gắng góp phần giáo dục trẻ trở thành con người có trách nhiệm với môi trường, với cộng đồng. Nó có sức mạnh lan tỏa tới mọi thế hệ trong xã hội. Do đó bản thân tôi không ngừng phấn đấu, học hỏi, không ngại khó khăn đầu tư, trao đổi tham khảo qua nhiều tài liệu và được sự giúp đỡ nhiệt tình của ban giám nhà hiệu trường, hội cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho trẻ tham quan dã ngoại, trải nghiệm thực tế để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo. Với tôi không những trẻ nắm được kiến thức mà trẻ phải nắm được kĩ năng và chuyển hóa thành hành động cụ thể với môi trường. Cho nên thay vì thực hiện các biện pháp cũ vẫn áp dụng tôi đã tìm ra các biện pháp hữu hiệu: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo”. Cụ thể là các biện pháp như sau:
Biện pháp 1: Thiết kế và tổ chức các trò chơi nhằm củng cố kiến thức, kĩ năng bảo vệ môi trường.
Thường thì các giáo viên chỉ chú trọng thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các chủ đề, các hoạt động học như: khám phá, văn học, âm nhạc, tạo hình...Các giáo viên có thể lập được kế hoạch cho chương trình giáo dục bảo vệ môi trường nhưng khi tổ chức các hoạt động không gần gũi, không khéo léo, không linh hoạt mà hầu như chỉ để đưa ra các câu hỏi và trẻ là người trả lời mà quên rằng kiến thức sẽ bị lãng quên nếu trẻ không được tham gia chơi các trò chơi nhằm củng cố kiến thức, kĩ năng về giữ gìn bảo vệ môi trường. Vậy dạy trẻ như thế nào và dạy vào những lúc nào để đạt được hiệu quả?
Để làm được điều đó tôi đã thiết kế các trò chơi:
* Ví dụ: Trò chơi ” Phân loại giúp tôi”
Mục tiêu: Giúp trẻ có những kiến thức về ích lợi và tác hại của các loại rác. Trẻ có kĩ năng phân loại chính xác các loại rác: Rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế. Hình thành cho trẻ thói quen phân loại rác thải, không xả rác bừa bãi.
Chuẩn bị: Một ít rác hữu cơ: lá rau, lá cây, củ. Một ít rác vô cơ: gạch, đá, chai, lọ nhỏ. Rác tái chế: lon bia, hộp giấy, kéo, hộp nhựa. 3 thùng đựng rác có 3 kí hiệu phía trên.
Tổ chức: Cung cấp kiến thức cho trẻ về ích lợi và tác hại của các loại rác. Cho trẻ thi đua phân loại các loại rác trên. Hỏi trẻ các loại rác để làm gì? Vì sao? Cho trẻ chơi phân loại nhiều lần.
* Ví dụ: Trò chơi ”Hành trình xanh”
Mục tiêu: Trẻ biết được ích lợi của cây xanh, của nguồn nước sạch. Trẻ biết cây cối còn làm giảm ô nhiễm môi trường: Giảm bụi, tiếng ồn, chất độc hại, giảm nhiệt độ ngày hè...Trẻ có kĩ năng chăm sóc, tưới nước cho cây. Có thái độ yêu quý, bảo vệ giữ gìn cây xanh và nguồn nước.
Chuẩn bị: Nón, mũ, khẩu trang, kính. Đồ dùng dụng cụ trồng cây, tưới nước, ca đựng nước. Cây xanh do phụ huynh ủng hộ.
Tổ chức: Cho trẻ thi ” Trồng cây xanh” theo tổ, nhóm: Trẻ phải cùng nhau xới đất, đào hố, rồi trồng cây, vun đất cho gốc cây... Cho trẻ chơi trò chơi ”Chuyền nước tưới cây”: Chia trẻ thành 3 đội, mỗi đội có một chiếc thùng đựng nước bằng nhau, mỗi trẻ trên tay có một chiếc ca. Trẻ đầu hàng sẽ đi lấy nước truyền cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 lại truyền nước cho bạn thứ 3 cứ như vậy cho đến bạn cuối hàng mang nước đổ vào thùng đựng của đội mình. Cuối cùng đội nào có mực nước cao hơn và nước không rơi nhiều xuống sàn nhà là đội đó thắng.
Tổ chức các trò chơi cho trẻ được thực hành, trải nghiệm giúp trẻ củng cố kiến thức, kĩ năng thái độ với môi trường. Tôi đã giúp trẻ cảm thấy mọi việc trở lên gần gũi, thực tế và tất nhiên trẻ sẽ tiếp thu nhanh hơn. Không những thế trẻ đã hiểu rằng ” Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” hãy hợp tác chung tay bảo vệ môi trường xung quanh của chúng ta.
Hình ảnh 1: Trẻ tham gia các trò chơi phân loại rác thải củng cố kiến thức bảo vệ môi trường.
Biện pháp 2: Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm trong giờ hoạt động ngoài trời giúp trẻ hình thành ý thức bảo vệ môi trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong giờ hoạt động ngoài trời để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là một phương pháp hiệu quả giúp trẻ em hiểu biết và thực hành bảo vệ môi trường ngay từ khi còn nhỏ. Dưới đây là một số hoạt độngcho trẻ trải nghiệm trong giời hoạt động ngoài trời:
Hoạt động làm sạch môi trường:
Mục đích: Rèn luyện ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường qua hành động thực tế.
Hoạt động: Thu gom rác trong khuôn viên trường, công viên, hoặc nhà văn hoá, khu di tích lịch sử (nếu gần). Phân loại rác: Hướng dẫn trẻ nhận biết rác hữu cơ, rác tái chế, và rác không tái chế.
Hoạt động trồng cây xanh hoặc chăm sóc vườn trường:
Mục đích: Giáo dục trẻ tầm quan trọng của cây xanh và khuyến khích tinh thần trách nhiệm với môi trường.
Hoạt động: cho trẻ tham gia trồng cây, tưới nước, hoặc chăm sóc cây cảnh trong trường.
Trò chơi giáo dục môi trường:
Mục đích: Kết hợp giữa học và chơi để trẻ hiểu rõ hơn về việc bảo vệ môi trường.
Hoạt động: Trò chơi “Tìm rác đúng chỗ”: Đặt các thùng rác phân loại và yêu cầu trẻ ném đúng loại rác. “Thử thách môi trường”: Tạo các tình huống để trẻ tìm cách bảo vệ môi trường (ví dụ: khi thấy vòi nước bị chảy, trẻ cần làm gì?).
Hình ảnh 2: Trẻ tham gia một số hoạt động trải nghiệm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong giờ hoạt động ngoài trời.
Biện pháp 3: Tổ chức cho trẻ mầm non lao động trực nhật tại lớp học lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường .
Để thực hiện được hoạt động này giáo viên cần xây dựng kế hoạch trực nhật rõ ràng, phù hợp với độ tuổi
Mục tiêu: Lên lịch trực nhật cho từng nhóm trẻ, đảm bảo phù hợp với khả năng và sức khỏe của trẻ mầm non.
Cách thực hiện: Phân công trẻ theo nhóm nhỏ (3-5 trẻ), xoay vòng công việc mỗi ngày. Các công việc đơn giản như: lau bàn, xếp ghế, tưới cây, nhặt rác trong lớp hoặc khuôn viên trường.
Hướng dẫn trẻ thực hiện trực nhật đúng cách
Mục tiêu: Trẻ hiểu và thực hiện công việc đúng cách, đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Cách thực hiện: Cô giáo làm mẫu trước các công việc như lau bàn, cất đồ chơi đúng chỗ, nhặt rác đúng thùng rác phân loại.
Hướng dẫn trẻ cách sử dụng dụng cụ như khăn lau, chổi nhỏ, bình tưới cây.
Lặp lại hướng dẫn để trẻ ghi nhớ và thực hiện chính xác.
Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong giờ trực nhật
Mục tiêu: Kết hợp giữa lao động và giáo dục để trẻ hiểu lý do cần giữ gìn môi trường.
Cách thực hiện: Khi trẻ nhặt rác, giải thích tại sao cần để rác đúng nơi quy định. Trong giờ lau bàn, nhắc nhở trẻ về việc giữ sạch sẽ để phòng ngừa vi khuẩn.
Khi tưới cây, dạy trẻ về tầm quan trọng của cây xanh đối với không khí và sức khỏe.
Biến hoạt động trực nhật thành trò chơi
Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, khuyến khích trẻ tham gia nhiệt tình.
Cách thực hiện: Tổ chức cuộc thi nhỏ: “Ai lau bàn sạch hơn?”, “Nhóm nào phân loại rác đúng nhất?”. Tạo bài hát hoặc câu vè về vệ sinh môi trường để trẻ hát khi làm việc.
Khen thưởng và khích lệ trẻ
Mục tiêu: Động viên trẻ hoàn thành nhiệm vụ và phát triển ý thức tự giác.
Cách thực hiện: Dán sao hoặc sticker cho nhóm làm tốt.
Hình ảnh 3: Trẻ tham gia trực nhật, vệ sinh tại lớp.
Biện pháp 4: Thực hành kĩ năng bảo vệ môi trường cho trẻ qua hoạt động thu gom phế liệu gây quỹ hoạt động.
Thường thì các giáo viên chỉ dạy các bé là cần vứt rác đúng nơi quy định là vứt bỏ rác vào thùng hoặc là một số loại rác còn có thể làm đồ chơi sáng tạo, các con cứ làm theo như một cái máy như đã cài chế độ tự động mà quên đi các bé cần có kiến thức rộng hơn thế nữa. Trẻ cần có kĩ năng để góp phần làm đẹp cho môi trường. Từ đó tôi đã nghĩ ra cách dạy trẻ phân loại rác hàng ngày, hàng giờ ở mọi lúc mọi nơi. Tôi trao đổi với trẻ về cách gây quỹ hoạt động bằng cách thu gom và bán rác tái chế như ( vỏ hộp, lon bia, chai nhựa, giấy loại...). Để thực hiện được biện pháp này giáo viên cần giáo dục nhận thức cho trẻ thông qua tổ chức hoạt động trò chuyện, đàm thoại: Giáo viên sử dụng hình ảnh, câu chuyện ngắn để giúp trẻ hiểu về môi trường và rác thải. Dạy trẻ nhận biết các loại phế liệu: Thông qua trò chơi “Ai nhanh mắt”, “Bé phân loại rác”, giúp trẻ nhận diện giấy, nhựa, lon, chai... Khi trẻ đã có nhận thức đúng thì giáo viên sẽ tiến hành tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ được trực tiếp thực hanh thông qua các hoạt động: Tổ chức ngày hội “Gom rác yêu thương”: Trẻ mang phế liệu từ gia đình tới lớp, cùng bạn cân – phân loại – xếp gọn. Làm đồ chơi, đồ dùng từ phế liệu: Tái chế chai nhựa thành bình tưới cây, làm thú nhồi bông từ vải vụn…Tạo góc tái chế trong lớp học: Đặt hộp chứa rác tái chế; trẻ sẽ được chọn vật liệu để sáng tạo theo chủ đề từng tuần. Sau khi tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ xong giáo viên sẽ gây quỹ và sử dụng quỹ minh bạch.
Ví dụ: Bán phế liệu cho đơn vị uy tín: Giáo viên và đại diện phụ huynh cùng giám sát quá trình cân – bán phế liệu. Công khai số tiền thu được: Dán bảng thông báo kết quả ngay tại bảng tin của lớp/trường. Sử dụng quỹ vào mục đích giáo dục: Mua cây xanh, sách thiếu nhi, hoặc tổ chức sinh hoạt tập thể cho trẻ. Tiền từ quỹ bán rác có thể giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, kinh phí để đi tham quan dã ngoại.... Trẻ được tự mình kiếm ra tiền cho nên thích lắm, hăng say, tích cực và vận động đông đảo các trẻ khác trong trường cùng tham gia.
Hình ảnh 4: Tổ chức hoạt động thu gom phế liệu.
Biện pháp 5: Tổ chức tham quan dã ngoại tích hợp giáo dục giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng.
Tổ chức tham quan dã ngoại tích hợp giáo dục giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng chắc hẳn chưa có giáo viên nào giám nghĩ, giám làm. Có đi chăng nữa thì cũng chỉ là xung quanh khu sân trường, từ khu này sang khu kia.
Tôi tổ chức cho trẻ đi tham quan dã ngoại một số nơi công cộng như khu di tích đình Cung Chúc, tượng đài liệt sĩ, trường tiểu học, công viên, đường làng...Vừa cho trẻ cảm nhận được vẻ đẹp những cảnh quan, di tích nơi trẻ đang sống và cho trẻ quan sát nhận xét môi trường sạch, bẩn ở những nơi công cộng đó như: cây xanh, bờ tường, lối đi lại,...
Ví dụ:
Cây xanh, vườn rau có tươi tốt không? Phải làm gì? Trẻ nhận xét được cây xanh không tươi tốt, có lá vàng úa...Cô cùng trẻ tưới nước cho cây, ngắt lá úa, vàng cho cây.
Bờ tường có bị vẽ bậy lên không? Vì sao? Phải làm gì? Trẻ phát hiện trên bờ tường, hàng rào của nơi đình chùa, tượng đài...có những hình ảnh in, vẽ trang trí quảng cáo...Trẻ cùng cô bóc gỡ, quét vôi xóa đi những hình ảnh không đẹp mắt đó.
Lối đi lại có rác thải không? Cùng nhau làm gì? Ở những lối đi lại có rác thải, vỏ các loại bánh kẹo...cùng trẻ lao động nhặt bỏ vào thùng đựng rác.
Trong công viên có những thùng rác để làm gì? Công viên có sạch sẽ không? Ai đã làm những công việc đó? Cho trẻ thấy được rằng không phải ở đâu cũng có những môi trường bẩn, cũng có những con người không có ý thức. Như ở công viên có các cô bác luôn chăm chỉ quét dọn, chăm sóc cây xanh, tỉa lá cho đẹp...lại có các thùng rác đặt để khắp nơi. Tôi đã nhờ các cô bác lao công giúp trẻ thực hành làm những việc như các cô đã làm.
Tôi đã dạy trẻ hãy hành động bằng những việc làm nhỏ nhất, bằng cách tự tạo cho mình một thói quen tốt như không xả rác bừa bãi. Không dừng lại ở đấy, chính hành động trẻ con đã làm cho những bậc cha mẹ, những con người ở những nơi công cộng đó phải suy nghĩ đến những việc làm của mình hàng ngày. Tôi mang thông điệp đến cho mọi người là ” Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn nhân loại chứ không của riêng ai”
Hình ảnh 5: Tham quan tượng đài liệt sỹ, dọn vệ sinh môi trường xuang quanh và thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Biện pháp 6: Khuyến khích động viên nêu gương trẻ.
Khuyến khích động viên nêu gường trẻ đa số giáo viên chỉ làm qua quýt, không chú tâm lắm. Chỉ dừng lại ” Con giỏi thế, con làm đúng rồi...”. Chúng cần nhân rộng những tấm gương tốt cho trẻ và mọi người noi theo.
Đối với trẻ mầm non chưa hiểu thế nào là bảo vệ môi trường sạch đẹp song lại rất thích được cô khen khi làm việc gì đúng. Chính vì vậy tôi luôn chú ý đến hoạt động của trẻ trong một ngày để động viên khích lệ kịp thời.
Ví dụ: Trong giờ chơi hoạt động ngoài trời nếu tôi nhìn thấy một trẻ biết nhặt rác bỏ vào thùng rác thì tôi sẽ nêu gương tốt đó ngay trước lớp để cả lớp học tập, hoặc nếu ai nhìn thấy bạn mình có hành vi tốt hoặc không tốt đều thưa cô để kịp thời khen ngợi góp ý cho trẻ.
Trẻ nhỏ rất thích được khen hiểu được tâm lí đó của trẻ nên tôi đưa ra biện pháp nếu trẻ nào ngoan và có những hành vi tốt trong một ngày hoạt động thì sẽ được cắm cờ, thưởng hoa điểm 10 ( bông hoa tôi tự làm) và tôi thấy trẻ thi đua nhau rất tốt, ý thức bảo vệ môi trường được nâng cao rõ rệt. Trẻ không chỉ có ý thức bảo vệ môi trường mà còn biết nhắc nhở người khác cùng bảo vệ môi trường.
Có lần tôi thấy phụ huynh cháu Phương Anh cầm vỏ hộp sữa định vứt vào góc bán hàng sáng cháu liền kéo tay mẹ và nói: Mẹ ơi cô con bảo uống sữa xong phải để vỏ sữa vào thùng rác kia kìa. Và sau khi mẹ Phương Anh đưa cháu vào lớp tôi đã nêu gương cháu trước các bạn.
Tôi thấy rất vui sướng và tự hào vì việc làm của mình. Từ những lời khen khích lệ rác đó thì tất cả các cháu khác đều muốn được cô khen và tự giác bảo vệ môi trường. Chỉ sau tuần đầu sang đến tuần thứ hai thì hầu như toàn bộ học sinh lớp tôi đều có ý thức trong ăn uống, ý thức vệ sinh tiết kiệm nước, khi thấy rác là tự nhặt bỏ vào thùng. Tôi thực sự hài lòng về sự tiến bộ của trẻ lớp tôi về ý thức bảo vệ môi trường.
Hình ảnh 6: Biểu dương bé ngoan qua bảng tuyên truyền điện tử paddlet của lớp.
III.2. Tính mới, tính sáng tạo:
III.2.1. Tính mới:
Biện pháp của tôi mới ở điểm đã thiết kế tổ chức các trò chơi cho trẻ thực hành trải nghiệm củng cố kĩ năng bảo vệ môi trường. Năng cao ý thức, sự hứng thú của trẻ cới môi trường bằng cách thu gom phế liệu bán gây quỹ hoạt động. Đặc biệt mới ở điểm cho trẻ tham quan thực tế để nâng cao sự hiểu biết, kiến thức, kĩ năng bảo vệ và những hành động cụ thể về môi trường những nơi công cộng. Luôn khen, động viên nêu gương tốt cho trẻ noi theo... Sáng kiến đã đưa ra các biện pháp cho trẻ trải nghiệm thực tế giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và đã đạt được kết quả cao trong thời gian vừa qua.
III.2.2. Tính sáng tạo:
Tất cả những nội dung như: thiết kế tổ chức các trò chơi, gây quỹ từ thu gom rác, tham quan dã ngoại tích hợp ý thức bảo vệ môi trường của tôi đều có tính sáng tạo. Tôi giám nghĩ giám làm, không dừng lại lên kế hoạch lồng ghép tích hợp, hay chỉ đặt ra những câu hỏi đơn thuần ngược lại tôi mang đến cho trẻ sự hưng phấn, hứng thú say mê khi được trải nghiệm khám phá thực tế...Tôi áp dụng câu nói để khẳng điều này: ” Gieo suy nghĩ gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách”.
Tóm lại tính mới, tính sáng tạo của tôi là tôi luôn mang đến cho trẻ những kiến thức về môi trường từ thực tế để hình thành ý thức, thói quen thông qua những hành động cụ thể với môi trường sau này.
III.3. Phạm vi ảnh hưởng, khả năng áp dụng của sáng kiến:
1. Đối với trẻ mầm non:
Giúp trẻ nâng cao nhận thức, tiếp cận kiến thức về môi trường thông qua các trải nghiệm thực tế như tham quan công viên, trồng cây, thu gom rác, phân loại rác thải… Từ đó hình thành cho trẻ thái độ tích cực để trẻ có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi, biết quý trọng cây xanh và nguồn nước.
2. Đối với giáo viên:
Tăng cường áp dụng giáo dục trải nghiệm thay vì truyền thụ kiến thức lý thuyết một chiều. Tạo động lực sáng tạo cho giáo viên tích cực xây dựng kế hoạch bài dạy hấp dẫn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn thông qua việc tổ chức hoạt động thực tế, hoạt động trải nghiệm một cách hiệu quả.
3. Đối với phụ huynh và cộng đồng:
Phụ huynh hiểu rõ hơn vai trò của giáo dục môi trường và đồng hành với nhà trường trong việc rèn luyện thói quen tốt cho trẻ. Các hoạt động trải nghiệm thường cần sự phối hợp giữa phụ huynh, các tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục ngoài công lập… tạo nên mối quan hệ hợp tác chặt chẽ. Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng giúp trẻ em trở thành “cầu nối” truyền cảm hứng bảo vệ môi trường đến gia đình và hàng xóm.
4. Đối với nhà trường và ngành giáo dục:
Góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục toàn diện theo hướng lấy trẻ là trung tâm và phát huy tinh trình cực của trẻ.
kiến có thể nhân rộng ra các lớp, các trường khác, đặc biệt trong các chương trình giáo dục kỹ năng sống và giáo dục phát triển bền vững.
III.4. Hiệu quả, lợi ích thu được từ sáng kiến.
III.4.1.Hiệu quả kinh tế:
Các biện pháp đưa ra chủ yếu là do giáo viên tự bồi dưỡng học tập, tìm tòi nghiên cứu và tự thiết kế. Đồ dùng dạy tận dụng từ rác phế thải để cung cấp kiến thức và thực hành không tốn tiền mua.
Tận dụng các cơ hội sẵn có ở xung quanh để dạy trẻ bảo vệ môi trường. Qua việc phân loại rác còn gây quỹ hoạt động tham quan dã ngoại giáo dục ý thức thực hành bảo vệ môi trường cho trẻ.
III.4.2.Hiệu quả xã hội:
Biện pháp giúp cho trẻ trải nghiệm thực tế để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục trẻ trở thành con người có ý thức, kĩ năng sống tốt với môi trường, làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch – đẹp. Trẻ có thói quen, lối sống văn minh, hành vi đạo đức biết thu gom rác và bỏ đúng nơi qui định để hạn chế mức độ ô nhiễm môi trường. Việc làm tuy nhỏ nhưng tác dụng bảo vệ môi trường, xã hội là rất lớn. Bản thân trẻ là một cá thể, tế bào của xã hội đã góp phần làm sạch môi trường. Tế bào đó sẽ ảnh hưởng tốt đến tế bào xung quanh, góp phần nhân rộng làm nên một xã hội văn minh hiện đại. Thông qua các biện pháp trải nghiệm thực tế về môi trường trẻ được tạo mọi điều kiện để trẻ phát huy tính tích cực chủ động, năng lực cá nhân của trẻ trong các hoạt động giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện.
III.4.3.Giá trị làm lợi khác:
Giúp trẻ phát triển về mặt tình cảm - kĩ năng xã hội. Qua đó giúp trẻ có thái độ đúng đắn với môi trường xung quanh, có ý thức với tương lai không có môi trường bị ô nhiễm. Thiết kế đa dạng, phong phú các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, với nhiều hình thức, trò chơi hấp dẫn trẻ tích cực tự nguyện tham gia. Cơ sở vật chất của lớp được tăng cường, được trang bị nhiều thiết bị phục vụ công tác bảo vệ môi trường, có nhiều tranh ảnh, đồ dùng bảo vệ môi trường do cô, cháu và phụ huynh tự làm bằng các nguyên vật liệu thu gom được góp phần cho công tác bảo vệ môi trường của nhà trường ngày càng tốt hơn.
Trên đây là bản mô tả sáng kiến “ Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo”. Rất mong nhận được sự đóng góp bổ sung ý kiến của hội đồng thẩm định.
Xin chân thành cảm ơn!
| CƠ QUAN, ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN ( Xác nhận) | TÁC GIẢ SÁNG KIẾN Lê Thị Hồng Vân |