BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I.THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển nhận thức.
3. Tác giả:
Họ và tên: Ngô Thị Yến
Ngày/tháng/năm sinh: 01/12/1987
Chức vụ: Giáo viên.
Đơn vị Công tác: Trường Mầm non Trung Lập.
Điện thoại DĐ: 0906114587
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Mầm non Trung Lập.
Địa chỉ: Áng Dương- Xã Trung Lập- Huyện Vĩnh Bảo - TP Hải Phòng.
Điện thoại:
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
Chúng ta đều biết đặc điểm nhận thức của trẻ ở lứa tuổi mầm non là nhận biết thông qua hoạt động: “Học mà chơi, và chơi mà học” cho nên hoạt động chủ đạo trong trường mầm non là hoạt động vui chơi. Quan điểm thích hợp cho phép tích hợp nội dung giáo dục của các lĩnh vực trong mọi hoạt động của trẻ, bên cạnh đó nội dung chương trình giáo dục đưa ra là nội dung chương trình khung mang tính mở, tạo cơ hội cho giáo viên có thể linh hoạt trong việc xác định lựa chọn và tổ chức các hình thức hoạt động sao cho thật phong phú, gần gũi với cuộc sống của trẻ tại địa phương mình. Chính cách tiếp cận này sẽ giúp trẻ có hứng thú tìm hiểu khám phá theo nhiều cách khác nhau, ham hiểu biết, thích tìm tòi các sự vật, hiện tượng xung quanh, tìm hiểu mối quan hệ giữa các đối tượng, mối quan hệ giữa trẻ với môi trường tự nhiên, xã hội gần gũi, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Bởi vậy “Làm quen với toán” là một hoạt động hết sức quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non nói chung và cho trẻ 3-4 tuổi nói riêng.
Năm học 2024 – 2025 được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường tôi phụ trách chủ nhiệm lớp 3 tuổi C4, tôi cùng các đồng nghiệp đã áp dụng một số Sáng kiến đang được triển khai tại một số trường mầm non như:
Sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi hứng thú làm quen với số lượng trong trường mầm non” của tác giả Nguyễn Thị Mai Phương trường mầm non Dương Hà- Gia Lâm- Hà Nội.
Sáng kiến “Một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi" của tác giả Nguyễn Thị Hường trường Mầm non Đan Phượng.
Sáng kiến “Một số biện tạo hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi làm quen với biểu tượng toán của tác giả Vũ Thị Hoa Trường mầm non Sao Sáng.
Trong quá trình thực hiện tôi thấy những Sáng kiến đã áp dụng trên có những ưu điểm và hạn chế sau:
Ưu điểm
Những sáng kiến này cơ bản bước đầu đã giúp trẻ 3-4 tuổi có kiến thức về những biểu tượng toán căn bản. Giáo viên có định hướng đúng, có sự phối hợp của phụ huynh trong việc tổ chức, thực hiện các biện pháp giáo dục thói quen hành vi giao tiếp văn minh cho trẻ trong trường mầm non.
Trẻ bước đầu đã có thói quen trong hoạt động làm quen với toán tại trường, lớp mầm non.
Sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tương đối hiệu quả và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh.
Hạn chế
Các biện pháp đưa ra chưa triệt để, chưa cụ thể, nội dung chưa bám sát vào đặc diểm nhận thức của trẻ 3- 4 tuổi đối với hoạt động làm quen với toán tại trường mầm non.
Các phương pháp làm quen với toán vẫn còn mang tính áp đặt, dập khuôn theo mẫu chưa phát huy hết khả năng sáng tạo của người giáo viên khi tổ chức hoạt động làm quen với toán
Hình thức tổ chức các hoạt động chưa thật phong phú, gần gũi với cuộc sống của trẻ tại địa phương mình.
Vậy nên, từ những ưu điểm và hạn chế trên đồng thời để trẻ có thể học tốt hoạt động làm quen với toán một cách hứng thú nhanh và hiệu quả mà không gây nhàm chán.; Căn cứ vào thực trạng tại lớp và tại trường chúng tôi đã đưa ra sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non”.
III. NỘI DUNG GIẢI PHÁP ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
1 Nội dung và giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến.
Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập trong lớp nhằm cung cấp kiến thức toán học cho trẻ.
Để có một con người toàn diện, thì môi trường giáo dục là vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, từ chiếc nôi của gia đình, trẻ đến trường mầm non với bao điều thú vị cần được khám phá với đặc tính tò mò ham hiểu biết của trẻ .
Môi trường cho trẻ hoạt động trong trường mầm non gồm: Môi trường trong lớp như bàn ghế, giá tủ, đồ dùng, đồ chơi, các biểu bảng, các góc hoạt động để phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ, và môi trường ngoài lớp có trong khuôn viên nhà trường, như: Lớp học, sân vườn…và môi trường ngoài khuôn viên nhà trường, như: Đường vào trường, danh lam thắng cảnh, khu vực công cộng gần trường…
Tôi xây dựng góc toán phong phú, nhiều chủng loại sắp xếp bố trí đồ chơi gọn gàng, phải đảm bảo thuận tiện cho thao tác sử dụng,được xắp xếp sao cho dễ lấy, dễ cất và đặc biệt có thể sử dụng vào các môn học và các hoạt động khác. Góc toán được trang trí đẹp mắt, khoa học. Các trò chơi được thay đổi theo chủ đề và theo chương trình học của trẻ. Trẻ có thể chơi ngay trên bảng của góc hoặc chọn trò chơi từ những chiếc túi treo tại góc.
Tất cả các điều kiện trên giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ xung. Trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm, tạo cơ hội để trẻ bộc lộ khả năng của mình.
Môi trường phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện tự tin cho trẻ, nhằm hun đúc phát triển tư duy độc lập có sáng tạo của trẻ.
Tạo môi trường hoạt động cho trẻ đòi hỏi người GV cần có kế hoạch giáo dục, làm đồ dùng, đồ chơi, thiết kế các góc hoạt động theo chủ đề, chủ điểm, biết tận dụng mọi khả năng có thể kết hợp để giáo dục trẻ.
Để trẻ có thể học ở mọi lúc, mọi nơi tôi đã tận dụng những khoảng tường với vị trí phù hợp để tạo môi trường làm quen với toán, sưu tầm tranh ảnh phù hợp với chủ đề để trẻ được cài lên mảng tường và đếm, cài để sắp xếp theo quy tắc cho trước hoặc dùng hình ảnh đã sưu tầm, hình ảnh của trẻ vẽ để cắt và dán vào giấy theo yêu cầu, sau đó giáo viên đóng quyển tạo những sản phẩm lưu của trẻ theo chủ đề.
Ví dụ: Ở chủ đề thế giới động vật tôi dạy trẻ số lượng 4 tôi cắt những hình ảnh của các con vật thành nhóm có số lượng 4 và gài lên góc “Hãy chọn cho đúng”, đến giờ hoạt động góc, hoạt động chiều…Tôi ôn luyện kiến thức thêm bớt, cung cấp kỹ năng đếm, so sánh, nhận biết các chữ số…Để trẻ nhớ lại và khắc sâu thêm kiến thức như vậy trẻ sẽ nhớ lâu hơn bài học của mình (Tương tự như vậy với các chủ đề Phương tiện và quy định giao thông, thế giới động vật, thế giới thực vật, gia đình, nghề nghiệp…)
Ví dụ: Khi cho trẻ đi tham quan, đi dạo, ta có thể hỏi trẻ “ có bao nhiêu luống rau, có bao nhiêu cây quất, quả này có dạng gì ... Khi đến giờ ăn trẻ xếp đĩa và khăn cho mỗi bàn, trẻ phải biết lấy đủ số đĩa cho mỗi bàn, như thế trẻ đã biết sắp xếp tương ứng 1-1 ta có thể tận dụng mọi cơ hội để có thể hình thành các biểu tượng về toán cho trẻ.
Ví dụ : Khi hoạt động góc “bán hàng” khi trẻ đi mua và bán phải đếm số hàng, đưa số tiền đúng với yêu cầu của người bán ở góc xây dựng yêu cầu.
Trẻ xây mô hình ngôi nhà của bé, yêu cầu phía trước ngôi nhà có gì, phía sau có gì. v. v môi trường toán học cho trẻ là rất phong phú,nếu chúng ta biết tận dụng vào toán học cho trẻ thì rất có hiệu quả, trẻ vừa học vừa chơi. Trẻ học mà không biết mình đang học.
Biện pháp 2:Tổ chức tốt các hoạt động làm quen với toán, sử dụng những trò chơi học tập, sử dụng các câu hỏi mở để kích thích tư duy của trẻ.
Trong các hoạt động tôi đã cố gắng tạo tình huống để trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá và tự tìm ra đáp án riêng của mình. Có những trẻ thông minh, hoạt bát thì có những đáp án đúng, sẽ có những trẻ có đáp án sai vì trẻ chưa có kỹ năng chuẩn xác, nhưng tôi không phủ nhận kết quả đó luôn mà tôi sẽ hướng dẫn hoặc thực hành cùng trẻ (Nếu trẻ làm nhiều lần mà vẫn ra kết quả sai) để tìm ra kết quả đúng, mục đích để tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin vào bản thân mình.
Ví dụ : Hoạt động ôn luyện hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Trò chơi: “Tìm nhà mở cửa” (GV đã cải biên bài đồng dao “Xúc sắc xúc sẻ” thành trò chơi có mục đích học tập)
Cách chơi: 4 trẻ ngồi đằng sau ngôi nhà bằng bìa xốp, nhà có cửa hình vuông, hình
tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Cả lớp vừa đi vừa đọc đồng dao, khi kết thúc bài đồng dao cô nói nhà nào mở cửa (nhà hình vuông mở cửa) thì bạn ở ngôi nhà có cửa hình cô nói sẽ mở ra cho các bạn cầm hình tương ứng với cửa của ngôi nhà chui vào. Còn những trẻ có hình khác đứng ở bên ngoài. “Xúc sắc xúc sẻ”
Biện pháp 3: Linh hoạt tích hợp hoạt động làm quen với toán với nhiều môn học khác để gây hứng thú cho trẻ
Cho trẻ làm quen với các thuật ngữ toán học là rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng làm quen với hoạt động toán, chính vì vậy tôi quan tâm đặc biệt đến vấn đề này vì tôi nghĩ rằng trẻ hiểu, nhớ và phân biệt các nhóm đối tượng có số lượng khác nhau sẽ là tiền đề để thực hiện các phép tính một cách nhanh chóng .
Trẻ nhỏ không học các khái niệm toán học bằng cách học vẹt hay bằng các quy tắc. Trẻ được khuyến khích trong quá trình học, biết tìm kiếm các chuẩn mực. Giải quyết các vấn đề nếu ta chỉ đơn thuần dạy trẻ xác định vị trí trong không gian, nhận biết hình thông thường, hay một số tiết học về số lượng nội dung lại lặp đi lặp lại như thế sẽ rất nhàm chán và đơn điệu, cứng nhắc, sự hứng thú của trẻ sẽ giảm đi. do vậy ta cần có sự linh hoạt thay đổi các hình thức tiết học để trẻ học không nhàm chán.
Trong một tiết học ta có thể lồng ghép và tích hợp các môn học khác như thế ta tận dụng được tối đa đồ dùng đã chuẩn bị, củng cố kiến thức cho trẻ trong quá trình cung cấp kiến thức cho trẻ ta nên linh hoạt thay đổi hình thức để trẻ khỏi nhàm chán và hứng thú học tập, không nên gò ép trẻ theo một khuôn mẫu nhất định, trẻ cần được học mà chơi, chơi mà học.
Tích hợp với hoạt động Làm quen với văn học
Những câu truyện, bài thơ, bài vè đôi khi sẽ là phương tiện hiệu quả để giúp trẻ hình thành các biểu tượng toán.
Tôi thường đưa các câu chuyện có yếu tố toán học vào, sau đó đàm thoại cùng trẻ, hoặc sử dụng rối hoặc các hình ảnh minh họa truyện để lồng ghép dạy trẻ học toán.
Ví dụ: Sử dụng truyện “Câu chuyện về gia đình chim” để dạy trẻ về biểu tượng số lượng. Sau khi kể cho trẻ nghe nội dung câu chuyện cô giáo có thể đưa những câu hỏi để trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện cũng như để trẻ học toán:
- Có bao nhiêu con chim sẻ lớn?
- Có bao nhiêu con chim sẻ con?
- Có tất cả bao nhiêu chú chim?
- Có mấy chú chim bị lạc mẹ?
- Trong tổ còn lại mấy chú chim non?
- Giáo viên có thể vẽ, hoặc sử dụng rối để trẻ học đếm
Ví dụ: Sử dụng bài vè “mõ làng mõ xóm” để dạy trẻ xác định phương hướng. Cô hoặc một trẻ làm người đi rao mõ. Vừa gõ mõ vừa đọc:
| “Chiềng làng chiềng chạ Thượng hạ tây đông Nếu là con trai Đứng ra phía trước Nếu là con gái Đứng ra phía sau.’’ | “Ấy là mõ xóm Mõ làng là tôi Thấy tôi đứng này Con trai bên trái Con gái bên phải Nhanh mải lên nào.” |
Sau khi người rao mõ đọc xong từng vế thì trẻ trai và trẻ gái đứng đúng vào vị trí người rao mõ yêu cầu.Tiếp theo là cô phải đặt các câu hỏi để trẻ trả lời xem trẻ đang đứng ở vị trí nào của người rao mõ.
Tích hợp với hoạt động tạo hình
Các hoạt động tạo hình luôn mang lại cho trẻ sự thích thú. Trẻ được thỏa sức sáng tạo với đôi bàn tay và trí tưởng tượng phong phú của mình. Giáo viên có thể thiết kế một số hoạt động tạo hình qua đó giúp trẻ hình thành các biểu tượng toán.
Ví dụ: Khi học số 3 thuộc chủ đề thế giới thực vật nặn 3 bông hoa, 3 quả.... vào trang “sách” và viết số tương ứng, đến hết chủ đề này, lại sang chủ đề khác ở bài khác trẻ lại sưu tập tiếp dần dần trẻ có bộ sưu tập về môn toán rất phong phú. Hoặc cũng với hoạt động nặn, chỉ cần thêm một vài chiếc que, trẻ có thể nối thành các hình trẻ đã học như hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
Tích hợp với hoạt động thể chất
Làm quen với toán thường được xem là hoạt động phát triển nhận thức, trong đó chủ yếu hoạt động tĩnh. Song nếu khéo léo lồng ghép các trò chơi vận động sẽ khiến hoạt động làm quen với toán trở nên sinh động và gây hứng thú cho trẻ.
Ví dụ: Trò chơi “Bắt cua bỏ giỏ” để củng cố khả năng luyện đếm, nhận biết số lượng và luyện khả năng khéo léo của cơ tay.
Cách chơi: trẻ đan 2 tay vào nhau, dùng 2 ngón trỏ gắp sỏi vào giỏ
+ Mức độ 1: Thời gian là 1 bản nhạc, bạn nào bắt được nhiều cua hơn sẽ chiến thắng. Sau khi thời gian kết thúc trẻ đếm số của trong giỏ mình so sánh với số cua của bạn bên cạnh
+ Mức độ 2: Nghe tiếng ếch kêu bắt cua. Sau khi trẻ bắt xong cô hỏi: “Ếch kêu mấy tiếng?”, “Cần bắt mấy con cua?” “Ai bắt đúng và nhanh nhất?”
Tích hợp với hoạt động âm nhạc
Hoạt động âm nhạc mang lại cho trẻ cảm giác thoải mái, thư giãn khi học toán. Giáo viên đàm thoại hoặc có thể tạo ra các trò chơi âm nhạc thú vị vừa để trẻ phát triển tai nghe âm nhạc vừa giúp trẻ hình thành biểu tượng toán.
Ví dụ:
Sau khi trẻ học hát bài “Đố bạn” có thể hỏi trẻ có bao nhiêu con vật được nhắc đến trong bài hát?
Trong chủ đề giao thông có thể tổ chức cho trẻ chơi điều khiển các phương tiện giao thông theo chỉ dẫn của chú công an. Từ đó trẻ có thể xác định phương hướng: phía trước, phía sau, phía phải, phía trái…
Hoặc lắng nghe một đoạn nhạc và đếm xem có bao nhiêu loại nhạc cụ, có mấy tiếng trống, mấy tiếng mõ. Hay trẻ có thể tạo ra số lượng âm thanh phát ra theo yêu cầu của giáo viên (Gõ 3 tiếng trống)
Tích hợp với hoạt động khám phá khoa học
Có thể lồng ghép các hoạt động khám phá khoa học với toán theo từng chủ đề. Có thể sử dụng lô tô hình ảnh trong chủ đề để dạy trẻ học toán.
Trẻ vừa có những hiểu biêt về thế giới xung quanh vừa hình thành biểu tượng toán một cách tự nhiên.
Ví dụ: Ở chủ đề “Thực vật” giáo viên có thể dạy trẻ nhận biết số lượng bằng cách cho trẻ xem tranh các loại quả. Sau khi trẻ xem xong cô đưa ra câu hỏi đàm thoại cho trẻ:
- Con hãy kể tên các loại quả trong tranh
- Hãy đếm xem mỗi loại có bao nhiêu quả? Số lượng quả nào nhiều hơn?
- Vỏ của các loại quả có gì khác nhau? (quả táo vỏ nhẵn, quả vải vỏ xù xì)
- Hãy kể tên 3 loại quả vỏ nhẵn, 2 loại quả vỏ xù xì
Biện pháp 4: Sáng tạo một số trò chơi ôn luyện, củng cố kiến thức toán học cho trẻ
Trò chơi toán học là một dạng của trò chơi học tập. Trẻ phải giải quyết nhiệm vụ học tập dưới hình thức chơi nhẹ nhàng, thoải mái, làm trẻ dễ dàng vượt qua những khó khăn trở ngại nhất định. Trẻ tiếp nhận nhiệm vụ học tập như nnhiệm vụ chơi, do đó tính tích cực của hoạt động nhận thức trong lúc chơi được nâng cao. Trò chơi học tập được sử dụng trong quá trình dạy hoc cũng như hoạt động góc nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức cho trẻ.
Chính vì vậy trong các tiết học Toán và các hoạt động khác tôi luôn cố gắng suy nghĩ sáng tạo ra một số trò chơi mới để áp dụng vào giờ học nhằm thay đổi hoạt động chống sự chán nản, mệt mỏi, làm cho trẻ có hứng thú hoạt động. Điều đặc biệt là các trò chơi được thiết kế rất đơn giản song có tính ứng dụng cao, chỉ cần thay đổi hình ảnh hoặc cách chơi là có thể tạo ra một trò chơi mới. Bên cạnh việc trẻ cùng cô làm đồ chơi học toán sẽ tăng hứng thú của trẻ khi tham gia chơi.
Một số ví dụ trò chơi củng cố về số lượng và hình dạng đã từng được ứng dụng trong các giờ tổ chức hoạt động làm quen với toán cho trẻ:
Trò chơi củng cố về số lượng
Trò chơi Domino: Nối các miếng Domino với nhau sao cho số lượng nhóm đồ vật tương ứng với số.
Trò chơi “ Ghép đôi”: Ghép nhóm đồ vật với số tương ứng sao cho 2 nửa hình tròn khớp nhau. Có thể chơi cá nhân hoặc 2 trẻ cùng chơi để cùng tìm miếng ghép khớp nhau.
Trò chơi “Lắp thân cho sâu”: lắp thân sâu theo thứ tự dãy số hoặc theo số lượng chấm tròn từ 1 đến 5. Giáo viên có thể tạo ra các vị trí trống để trẻ lắp tiếp hoặc trẻ có thể tạo ra để đố các bạn.
Trò chơi ‘Thẻ số tổ ong” (Luyện trí nhớ). Trẻ úp lô tô xuống. Từng trẻ lật 2 lô tô lên. Nếu số lượng ong và số ghi trên tổ tương ứng với nhau thì trẻ trẻ được thưởng 1 ngôi sao. Nếu không tương ứng trẻ úp 2 lô tô xuống để bạn khác lật tiếp. Chơi đến khi tất cả các lô tô đều được lật lên.
Trò chơi củng cố về hình dạng
Trò chơi Xúc xắc bật ô: Trẻ tung xúc xắc rơi vào hình nào trẻ sẽ phải bật vào các ô hình tương ứng trên thảm.
Trò chơi khúc côn cầu: Trẻ dùng gậy khúc côn cầu lia hình về cửa có hình dạng tương ứng.
Trò chơi Bingo: 2 trẻ cùng chơi. Mỗi trẻ 1 bảng Bingo. Úp lô tô các hình xuống. Trẻ lật lô tô hình nào thì xếp lên hình tương ứng trên bảng. Trẻ nào xếp kín 1 dãy hàng ngang trên bảng Bingo sẽ hô “Bingo” và giành chiến thắng.
Trò chơi Tìm hình thừa và xếp lại theo mẫu: Trẻ gọi tên hình thừa và sau đó xếp lại theo mẫu. Trẻ có thể tự tạo ra hình mẫu để đố các bạn.
Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
Giới thiệu về bộ trò chơi “Vui học toán” cho trẻ mẫu giáo bé
Trò chơi thiết kế dựa trên các chương trình Powerpoint, photoshop, các hình ảnh trên Internet sinh động gần gũi với trẻ
Trò chơi được đóng gói bằng phần mềm Ispring free 7 (Chuyển định dạng Powerpoint sang Flash) có thể đưa lên Website để chơi trực tuyến.
Bộ trò chơi gồm 4 trò chơi liên kết với nhau với sự hướng dẫn của nhân vật Gấu Pooh giúp trẻ dễ dàng lựa chọn và tham gia trò chơi
Các trò chơi phù hợp nhận thức và chương trình lớp Mẫu giáo bé, giúp trẻ ôn lại các kiến thức toán đã học
Bộ phần mềm gồm 4 trò chơi
Trò chơi trốn tìm- (Chủ đề động vật): Trẻ tìm vị trí các con vật theo hướng dẫn. Giúp trẻ ôn lại xác định các phía trước , sau, trên, dưới.
Trò chơi với các hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật- (Chủ đề giao thông). Giúp trẻ tìm và nhận biết các hình đã học
Trò chơi Đi siêu thị- (Chủ đề Gia đình hoặc Bản thân) Lựa chọn các đồ vật theokích thước yêu cầu. Giúp trẻ ôn so sánh độ dài, độ lớn, chiều cao của các đối tượng
Trò chơi Bé tập làm đầu bếp-( Chủ đề nghề nghiệp hoặc Thực vật): Đếm và chọnchữ số tương ứng. Giúp trẻ đếm, nhận biết số lượng và chữ số trong pham vi 5
Tôi thường đưa trò chơi với máy vi tính vào phần luyện tập, trẻ có thể chơi cá nhân hoặc chơi theo nhóm. Các trò chơi với hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động, trẻ hào hứng với hoạt động học và từ đó giúp trẻ củng cố các kiến thức vừa học. Bên cạnh đó tôi đã đưa bộ trò chơi lên trang Wordwall. net để trẻ có thể chơi trực tuyến khi trẻ ở nhà.
2. Tính mới, tính sáng tạo
a. Tính mới
Đề tài đã sử dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục, tổ chức theo phương châm “học mà chơi, chơi bằng học” tạo cho cho hứng thú, ham tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, trẻ lĩnh hội kiến thức bằng nhiều cách khác nhau, làm giầu cho trẻ kinh nghiệm sống. Sáng tạo nhiều trò chơi mới, làm đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn phù hợp với trẻ.
Bên cạnh đó giáo viên thiết kế môi trường học đa dạng phong phú, độc đáo làm cho trẻ hứng thú hơn với hoạt động. Điều đó giúp trẻ tich cực, hứng thú với họat động làm quen với toán. Từ đó nâng cao được chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non.
b. Tính sáng tạo
Đây là một đề tài mang tính thực tiễn, được áp dụng vào quá trình giảng dạy không chỉ dành riêng cho môn học làm quen với Toán mà còn có khả năng áp dụng cho tất cả các môn học khác để tạo hứng thú cho trẻ hay áp dụng vào mọi lúc mọi nơi, mọi thời điểm trong ngày (Hoạt động vui chơi ở các góc, hoạt động chơi ngoài trời…).
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy,tìm tòi những nội dung, trò chơi và những thông tin cần thiết để thay đổi hình thức, gây hứng thú cho trẻ nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ tham gia vào hoạt động làm quen với toán tại trường mầm non.
3. Phạm vi ảnh hưởng, khả năng áp dụng của sáng kiến
Trên đây là: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non” mà tôi đã đúc kết trong quá trình dạy học, sáng tạo và đưa và sử dụng tại lớp 3 tuổi C4 trường Mầm non Trung Lập nơi tôi đang công tác và giảng dạy.
Sáng kiến này của tôi đã áp dụng thành công tại lớp mình và có thể triển khai nhân rộng tới các lớp 3 tuổi trong trường Mầm non Trung Lập.
4. Hiệu quả, lợi ích thu được từ sáng kiến
a. Hiệu quả kinh tế
Khi áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non” tôi thấy biện pháp này khá hay và cũng dễ dàng thực hiện vì biện pháp này không đòi hỏi về kinh tế khi thực hiện, giáo viên sử dụng vốn kinh nghiệm, điều kiện có sẵn để dạy trẻ. Giáo viên lấp kế hoạch ngay từ đầu năm nhằm lồng ghép giáo dục hoạt động làm quen vơi toán vào tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ. Tận dụng được nguyên liệu, phế liệu sạch mà tôi sưu tầm cùng với phụ huynh và trẻ đóng góp để làm đồ dùng, tạo môi trường phục vụ cho đề tài, tạo nhiều tình huống đa dạng cho trẻ xử lý.
b. Hiệu quả về mặt xã hội
Qua việc thực hiện áp dụng biện pháp mới tôi thấy trẻ hứng thú, tích cực với hoạt động làm quen với toán, sáng tạo hơn, năng động hơn, nhanh nhẹn hơn, thay vào sự nhàm chán của trẻ bằng những sự hứng thú, tập trung, giúp trẻ thích học tập môn làm quen với Toán. Biết tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tạo sự gắn bó giữa gia đình, nhà trường trong công tác phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
c. Giá trị làm lợi khác
Khi áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non” đã nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non Trung Lập. Bản thân giáo viên cần lập kế hoạch cụ thể phù hợp với trẻ, thực hiện kế hoạch một cách nghiêm túc. Thực hiện đúng chương trình, thời gian biểu, nâng cao giờ hoạt động làm quen với toán, lồng ghép các nội dung phù hợp có liên quan đến hoạt động làm quen với toán cho trẻ 3- 4 tuổi.
Trên đây là toàn bộ nội dung Bản mô tả Sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non” và được áp dụng hiệu quả tại lớp/trường tôi đang công tác. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí trong Hội đồng thẩm định Sáng kiến để Sáng kiến này hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả hơn nữa.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Trung Lập, ngày 10 tháng 12 năm 2024
| CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN (Kí tên và đóng dấu) Lê Thị Huế | TÁC GIẢ SÁNG KIẾN Ngô Thị Yến |