BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mầm non
3. Tác giả:
Họ và tên: Đinh Thị Ánh Nguyệt
Ngày tháng năm sinh: 14/02/1984
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên- Trường mầm non Trung Lập
Điện thoại: DĐ: 0979172195
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường mầm non Trung Lập
Địa chỉ: Áng Dương – Trung Lập - huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
Cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện, các phương tiện giao thông phục vụ nhu cầu đi lại cũng phát triển theo ngày càng nhiều, nhưng bên cạnh đó còn một số vấn đề làm cho chúng ta cần suy nghĩ đó là: An toàn giao thông. Tai nạn giao thông là một vấn đề mà xã hội bức bách gây nhiều thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của toàn xã hội. Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, nên các vụ tai nạn giao thông vẫn sảy ra ở mức báo động mà nạn nhân là trẻ em chiếm một phần không nhỏ.
Trẻ em là nền tảng, là tương lai của đất nước vì vậy giáo dục cho trẻ biết luật lệ giao thông đường bộ, có hành vi đúng khi tham gia giao thông, có kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông… là bài học không thể thiếu ở các trường mầm non.
Là một giáo viên mầm non gần gũi gắn bó trẻ 4-5 tuổi trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi rất băn khoăn trăn trở làm như thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ một cách hiệu quả nhất.Trong quá trình giảng dạy tôi đã tìm hiểu và tham khảo nhiều sáng kiến kinh nghiệm về các biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non của đồng nghiệp như:
Một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non của cô Nguyễn Bích Thuận trường mầm non Sơn Ca.
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non của cô Nguyễn Kim Hoa Mầm non Hoa Sen.
Một số biện pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi chấp hành tốt luật giao thông đường bộ.
Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hình thành, phát triển ý thức tham gia giao thông.
Tuy nhiên với những sáng kiến trên, tác giả chưa đi sâu nghiên cứu vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ đặc biệt là với trẻ 4-5 tuổi. Trên thực tế, ngoài những nội dung giáo dục trẻ về an toàn giao thông được gợi ý trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo, giáo viên chưa chú trọng đến việc tìm tòi, thiết kế và xây dựng thêm những nội dung giáo dục trẻ về ý thức chấp hành luật lệ giao thông đường bộ.
Cùng với việc dạy cho trẻ hoat động học, chơi hoạt động góc, chơi hoạt động ngoài trời… thì việc giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ để hình thành cho trẻ có kiến thức về pháp luật và chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông là một trong những yêu cầu cơ bản không thể thiếu trong chương trình giáo dục mầm non hiện nay.
1. Ưu điểm
Qua sáng kiến giúp giáo viên nâng cao hiểu biết tấm quan trọng của viêc giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ tại trường mầm non.
Giáo viên tìm ra các biện pháp để trẻ hiểu biết về luật lệ và các quy định về an toàn giao thông đường bộ và có kỹ năng khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông. Có kế hoạch chi tiết, sắp xếp hợp lý các nội dung cần thực hiện, phân bố thời gian cho từng hoạt động phù hợp, chuẩn bị đủ đồ dùng cho cô và trẻ sử dụng trong hoạt động.
Việc giáo dục luật lệ an toàn giao thông cho trẻ đã được thực hiện thường xuyên mỗi ngày. Phụ huynh quan tâm đến việc chấp hành luật lệ giao thông đường bộ khi đưa đón con.
Trẻ hứng thú, tích cực và được chủ động tham gia hoạt động tìm hiểu về luật lệ an toàn giao thông để từ đó hình thành ý thức về chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
2. Hạn chế
Do giáo viên chưa thực sự nhận thức được hết vai trò của việc hình thành cho trẻ những kiến thức về luật lệ giao thông ngay từ khi còn nhỏ nên việc giáo dục những kiến thức an toàn giao thông cho trẻ vận còn sơ sài, mang tính chất hình thức.
Các hoạt động tổ chức cho trẻ tìm hiểu về luật lệ giao thông chưa thật sự hấp dẫn, chưa có sự đầu tư nhiều vì vậy kết quả đạt được trên trẻ chưa cao.
Một số đồ dùng, đồ chơi, mô hình giao thông, môi trường cho trẻ hoạt động để giáo viên tổ chức dạy luật lệ an toàn giao thông cho trẻ và đồ dùng của trẻ thực hiện số lượng còn hạn chế, chưa phong phú…Chủ yếu đồ dùng do cô giáo tự làm là chính nên độ bền, đẹp chưa cao.
Khi xây dựng kế hoạch giáo viên có lồng ghép giáo dục luật lệ an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo nhưng nội dung chưa có tính sáng tạo hay chọn đề tài không phù hợp với lồng ghép.
Kiến thức về an toàn giao thông của trẻ chưa sâu, trẻ chưa có kỹ năng khi tham gia giao thông, trẻ chưa biết luật lệ giao thông, chưa biết các nguyên tắc khi tham gia giao thông….
Đa số phụ huynh chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc tham gia giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Xuất phát từ thực tế trên và nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mầm non. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” để rút kinh nghiệm, phát huy những ưu điểm, khắc phục những mặt còn hạn chế, bổ sung những thiếu sót trong việc cung cấp kiến thức về luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ ngày càng hiệu quả hơn.
III. NỘI DUNG GIẢI PHÁP ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
III.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến.
Để khắc phục, giải quyết thực trạng và hạn chế trên và để nâng cao sự hiểu biết của trẻ về luật lệ an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ và cho mọi người trong xã hội. Tôi đã tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn áp dụng biện pháp: “Nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non" như sau:
Biện pháp 1: Xây dựng lồng ghép kế hoạch giáo dục “An toàn giao thông đường bộ” của lớp.
Như chúng ta đã biết, ở trường mầm non nơi mà không chỉ đơn giản là quá trình dạy học mà còn là quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ vì vậy xây dựng kế hoạch là một biện pháp chủ yếu để giúp giáo viên hình dung rõ ràng và chủ động trong mọi công việc. Mặt khác, còn giúp cho người giáo viên chủ động để tổ chức các hoạt động nhằm đạt mục tiêu đề ra. Việc trẻ tham gia giao thông đường bộ thực hiện thường xuyên, hằng ngày nhưng trong chương trình giáo dục trẻ mầm non thì nội dung giáo dục về an toàn giao thông thường chỉ có trong 1 chủ đề, chính vì vậy tôi đã nghiên cứu xây dựng lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ vào một số chủ đề trong năm học như:
| STT | Tên chủ đề | Nội dung lồng ghép giáo dục |
| 1 | Trường mầm non | Chiếc mũ bảo hiểm của bé, bé đến trường bằng cách nào? |
| 2 | Gia đình | Gia đình bé tham gia giao thông đường bộ |
| 3 | Nghề nghiệp | Nghề lái xe, công việc của chú cảnh sát giao thông tại ngã tư đường phố |
| 4 | Tết và mùa xuân | Bé an toàn khi đi chơi tết |
| 5 | Nước và mùa hè | An toàn với những chuyến thăm quan |
| 6 | Quê hương – Bác Hồ | Đi đường bé nhớ |
Dựa vào khung kế hoạch và nội dung tôi đã chủ động hơn, tích cực hơn trong giáo dục an toàn giao thông cho trẻ. Việc tôi lựa chọn và xây dựng kế hoạch cụ thể và phù hợp đã góp phần không nhỏ trong việc cung cấp, củng cố kiến thức và hình thành thói quen, ý thức chấp hành an toàn giao thông cho trẻ lớp tôi.
Biện pháp 2: Giáo dục kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông thông qua các hoạt động trong ngày.
Như chúng ta đã biết đặc điểm của trẻ mầm non “Học bằng chơi, chơi bằng học” nên việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ không thể tách ra thành một hoạt động riêng biệt mà cần lồng ghép một cách hợp lý vào các hoạt động trong ngày của trẻ. Việc hướng dẫn an toàn giao thông cho trẻ đòi hỏi bản thân giáo viên phải sáng tạo và linh hoạt, biến những kiến thức khô khan trở thành những tiết học sôi nổi, sinh động, liên hệ dẫn chứng thực tiễn thông qua hình ảnh trực quan. Việc làm này giúp trẻ phát huy được tính tích cực chủ động, ham học hỏi, nhanh nhẹn trong mọi hoạt động từ đó trẻ sẽ tiếp nhận được kiến thức nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn. Do vậy khi cung cấp kiến thức về an toàn giao thông cho trẻ tôi tổ chức trong các hoạt động khác nhau như:
Hoạt động đón trẻ.
Trong mỗi giờ đón trẻ, tôi thường trò chuyện với trẻ và hỏi chúng một số câu hỏi hết sức gần gũi, quen thuộc như: Sáng nay con được bố mẹ đưa đến trường bằng phương tiện gì? Vậy khi ngồi trên xe máy thì con phải nhắc ba mẹ làm gì? Vì sao phải làm như vậy?
(Hình ảnh 1: Cô giáo trò chuyện cùng trẻ)
Hoạt động học.
Trong các hoạt động học tuỳ vào từng nội dung bài dạy mà bản thân tôi luôn lựa chọn nội dung tích hợp sao cho trẻ có thể tiếp thu một cách hiệu quả nhất.
Ví dụ: Ở tiết học làm quen với tác phẩm văn học chủ đề “Giao thông” tôi dùng bài thơ “Đèn giao thông” để dạy trẻ. Thông qua bài thơ này giáo dục trẻ đi đúng đèn giao thông.
Ví dụ 2: Tiết âm nhạc khi dạy trẻ hát “Đi đường em nhớ” tôi nhấn mạnh cho trẻ biết đâu là vỉa hè, đâu là lòng đường, người đi bộ phải đi trên vỉa hè còn xe cộ phải chạy dưới lòng đường.
Ví dụ 3: Hoạt động KPKH “Bé với biển báo giao thông” thông qua hoạt động này, dạy trẻ nhận biết được ý nghĩa của một số biển báo đơn giản. Từ đó cô giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải tuân theo chỉ dẫn của các biển báo hiệu giao thông trên đường để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác.
Hoạt động “Khám phá mũ bảo hiểm” tôi cho trẻ xem hình ảnh về tác hại của việc không đội mũ bảo hiểm và hướng dẫn trẻ cách đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông.
(Hình ảnh 2: Giờ học “Khám phá mũ bảo hiểm”)
Hoạt động góc.
Hoạt động góc là hoạt động phong phú nó mô tả lại đời sống xã hội với các mảng hiện thực mà trẻ em tái tạo lại, bởi thế cần quan tâm đến các nhóm chơi, tùy và từng chủ đề để lồng ghép tích hợp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ. Khi trẻ chơi trò chơi xây ngã tư đường phố cô giáo có thể đặt ra nhiều câu hỏi để giáo dục an toàn giao thông cho trẻ như: ngã tư đường phố có những gì? xây cái đó để làm gì? có ý nghĩa như thế nào?...Ở góc học tập cô có thể bày biện nhiều loại sách có nội dung, hình ảnh về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ xem và có thể tái tạo lại bằng cách vẽ, nặn, xé dán…
(Hình ảnh 3: Bé xây ngã tư đường phố)
Hoạt động ngoài trời.
Cho trẻ thực hành trên mô hình sa bàn giao thông tại sân trường. Tận dụng khuôn viên sân trường để tổ chức cho trẻ thực hành trải nghiệm các tình huống giao thông thực tế như: Đi qua ngã tư đường phố, đi bộ trên vỉa hè, đi theo tín hiệu đèn giao thông, đi sang đường, đi xe đạp, xe máy, ô tô, khi ngồi trên xe và làm một số biển báo đơn giản phù hợp với độ tuổi.
(Hình ảnh 4: Bé chơi giao thông)
Hoạt động chiều.
Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi học tập, trò chơi vận động: “ Ô cửa bí mật”, “Đèn xanh, đèn đỏ”, Ngã tư đường phố". Cho trẻ vẽ, xé dán, cắt dán, tô màu các phương tiện giao thông, đèn tín hiệu....Cho trẻ hát: " Em đi qua ngã tư đường phố", Đường em đi", giải câu đố, xem phim, xem tranh ảnh về phương tiện và luật an toàn giao thông.
Ngoài ra giúp các trẻ tích lũy thêm kiến thức về luật lệ an toàn giao thông. Tôi dành thời gian để kể cho trẻ nghe những câu chuyện về chủ đề giao thông: “Kiến thi an toàn giao thông", "Qua đường", " Xe đạp con trên đường phố", "Những tấm biển biết nói". Đọc thơ "Bé và mẹ", Chú cảnh sát giao thông", tập đóng kịch các câu chuyện trên hoặc hướng dẫn trẻ hoạt động nhóm, cho các cháu nghe một số tin trên báo về tai nạn giao thông. Hướng dẫn trẻ sử dụng 2 cuốn sách “Bé đi đường” và “Đèn xanh, đèn đỏ”, "Bé học luật giao thông". Cách đi bộ trên đường, cách đi trên phương tiện giao thông thế nào cho được an toàn, thấy được hậu quả tai hại của các hành động vi phạm luật lệ an toàn giao thông.
Biện pháp 3: Tổ chức giáo dục an toàn giao thông cho trẻ thông qua các trò chơi.
Chơi là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống của trẻ. Chơi là phương tiện học hỏi của trẻ, là con đường để trẻ tăng trưởng và phát triển. Việc tổ chức các trò chơi nhằm tạo hứng thú cho trẻ, kích thích sự tò mò tư duy của trẻ, giúp trẻ tiếp thu kiến thức nhanh. Trẻ phải được tự mình trải nghiệm qua các tình huống khi tham gia giao thông và biết được một số luật lệ giao thông đơn giản. Các trò chơi càng mới lạ, càng sinh động thì càng hấp dẫn trẻ hơn. Trò chơi lôi cuốn trẻ thì điều tất yếu là mục tiêu đề ra sẽ đạt được. Sau đây là một số trò chơi mà tôi đã sử dụng hiệu quả:
Trò chơi: Đèn tín hiệu giao thông.
Mục đích: Giúp trẻ nhớ được ý nghĩa của đèn tín hiệu giao thông, rèn luyện phản xạ nhanh, chú ý cho trẻ.
Chuẩn bị: 10 đèn đỏ, 10 đèn xanh, 10 đèn vàng bằng xốp hoặc bìa có tay cầm.
Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một đèn tín hiệu xanh, đỏ hoặc vàng. Khi cô nói đèn nào được đi những trẻ có đèn xanh sẽ giơ cao và cùng nói đèn xanh được đi. Tương tự cô nói đèn nào dừng lại, những trẻ có đèn đỏ sẽ giơ cao và cùng nói đèn đỏ dừng lại. Khi cô nói đèn nào đi chậm thì những trẻ có đèn vàng sẽ giơ cao và cùng nói đèn vàng đi chậm.
(Hình ảnh 5: Trẻ chơi trò chơi “Đèn tín hiệu giao thông”)
Trò chơi: Ghép biển báo.
Mục đích: Trẻ biết được một số biển báo quen thuộc. Trẻ hiểu được ý nghĩa của các biển báo đó. Rèn cho trẻ tính nhanh nhẹn.
Chuẩn bị: 4 bảng được gắn các biển báo chưa hoàn chỉnh. Các mảnh ghép còn lại của các biển báo.
Cách chơi: Trên bảng cô có rất nhiều biển báo chưa được hoàn thiện. Khi có hiệu lệnh trẻ bật nhảy qua 3 vòng và lên nhặt các chi tiết gắn thành biển báo có ý nghĩa. Sau đó lần lượt từng trẻ của các đội lên giới thiệu về biển báo mà mình vừa ghép. Đội nào ghép nhanh, ghép chính xác, giới thiệu đúng các biển báo đội đó sẽ giành chiến thắng.
Ngoài ra, tôi còn tổ chức cho trẻ chơi 1 số trò chơi khác như: Người tài xế giỏi, ô tô và chim sẻ, đi đúng luật, vòng quay giao thông, người lái xe điện, về đúng đường…
Bên cạnh đó, tôi cũng thiết kế một số trò chơi an toàn giao thông trên máy tính cho trẻ chơi. Những trò chơi giao thông được thiết kế theo dạng trắc nghiệm đúng sai, dạng 1 hoặc nhiều đáp án đúng, hay di chuyển hoặc chọn đối tượng đúng… Các trò chơi có kèm hình ảnh, âm thanh, có báo kết quả đúng sai và những lời động viên khen ngợi khiến trẻ vô cùng thích thú. Và sau mỗi một trò chơi đều có nội dung giáo dục nhắc nhở trẻ thực hiện đúng luật giao thông. Như vậy, trẻ được quan sát, được tư duy, được nghe trẻ vô cùng hứng thú nắm bắt kiến thức rất nhanh và ghi nhớ lâu hơn.
(Hình ảnh 6: Trẻ chơi trò chơi giao thông trên máy tính)
Biện pháp 4: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đồng nghiệp cha mẹ và cộng đồng về giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ.
Phương pháp giáo dục kết hợp giữa gia đình, nhà trường là phương pháp vô
cùng quan trọng bởi cho dù thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục theo hướng nào nếu chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình trẻ thì hiệu quả sẽ không cao. Đặc biệt nội dung giáo dục an toàn giao thông lại càng cần thiết và quan trọng vì khi ở trường trẻ chỉ được thực hành mô phỏng đơn giản còn ở nhà trẻ sẽ được cùng bố mẹ tham gia giao thông hằng ngày. Nếu phụ huynh không có kiến thức, ý thức tham gia gia thông tốt thì không thể hình thành những kiến thức kĩ năng an toàn giao thông cho trẻ. Chính vì vậy, việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ cần đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, sự quan tâm đúng cách của gia đình và nhà trường.
Nắm bắt điều đó vào đầu năm học khi tổ chức buổi họp phụ huynh, tôi phổ biến một số quy định của trường và tuyên truyền tới các bậc phụ huynh nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ, một số nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Tổ chức cho phụ huynh ký cam kết việc chấp hành an toàn giao thông như: Đưa đón trẻ đúng giờ, người điều khiển và tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và không chở quá số người theo quy định, đưa đón trẻ để xe đúng khu vực, tránh gây ùn tắc trước cổng trường. Không đi xe vào sân trường…..
Thông qua giờ đón trả trẻ, tuyên truyền cho phụ huynh biết giáo dục an toàn giao thông cho trẻ nên bắt đầu từ những điều đơn giản nhất và cách dạy trẻ hữu hiệu nhất là phải kết hợp giữa “nói” và “thực hiện”. Tôi hướng dẫn phụ huynh cần tập cho trẻ thói quen quan sát, cách xử lý tình huống khi đi đường, cùng trẻ đi về phía phải, nếu đi bộ phải đi bên lề đường, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, luôn nhắc trẻ cẩn thận khi tham gia giao thông.
Ngoài ra tôi thường xuyên cập nhật giới thiệu các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ trên các hệ thống phương tiên thông tin chung của trường, lớp website, facebook, zalo... qua pano, apphích, khẩu hiệu, tờ gấp…, về các bài viết tuyên truyền an toàn giao thông.
(Hình ảnh 7: Phụ huynh học sinh kí bản cam kết thực hiện an toàn giao thông năm học 2024 – 2025)
III.2. Tính mới, tính sáng tạo.
1. Tính mới.
Sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non”. Từ những tồn tại khuyết điểm của giải pháp đã áp dụng, bản thân tôi đã mạnh dạn đề xuất một số giải pháp mới để góp phần hình thành ở trẻ ý thức chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông có hiệu quả cao. Tính mới của đề tài thể hiện ở việc sử dụng kết hợp các biện pháp để giúp trẻ có những kiến thức, hiểu biết cần thiết về luật lệ giao thông đường bộ. Từ đó hình thành cho trẻ có ý thứcvề pháp luật và chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông trong cuộc sống.
2. Tính sáng tạo
Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” đã nêu và khắc phục những tồn tại của việc giáo dục trẻ về luật lệ giao thông: còn mang tính chất hình thức, trẻ chưa hiểu sâu về luật an toàn giao thông cũng như chưa hình thành được ý thứcchấp hành luật an toàn giao thông.
Qua các biện pháp đã triển khai thực hiện trên trẻ, đã đem lại hiệu quả rất tốt, các trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm hiểu biết về luật giao thông đường bộ.Trẻ đã có ý thức và hình thành đựơc kỹ năng, thói quen khi tham gia giao thông.
Tạo điều kiện để trẻ vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng, kỹ xảo đã có vào thực hành luyện tập để hình thành kỹ năng và sử dụng kỹ năng một cách linh hoạt trong những điều kiện khác nhau.
III.3. Phạm vi ảnh hưởng, khả năng áp dụng của sáng kiến.
Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” đã được áp dụng tại lớp 4 Tuổi B3 do tôi phụ trách và có khả năng nhân rộng trong trường mầm non Trung Lập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 4-5 tuổi trong trường Mầm non Trung Lập. Đồng thời đề tài này có thể áp dụng với tất cả các trường mầm non trong huyện Vĩnh Bảo.
III.4. Hiệu quả, lợi ích thu được từ sáng kiến.
1. Hiệu quả về mặt kinh tế.
Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” không tốn kém về mặt kinh phí do khi thực hiện sáng kiến tôi tận dụng những điều kiện sẵn có của nhà trường, địa phương.
Việc chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông là trách nhiệm chung của mọi người, mọi nhà và của toàn xã hội góp phần xây dựng kinh tế đất nước, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho gia đình và cộng đồng.
2. Hiệu quả về mặt xã hội.
Sau một thời gian áp dụng biện pháp giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ kết hợp với chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm sẽ giúp giáo viên linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc xác định lựa chọn nội dung, tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp, tạo cho trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động từ đó tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách toàn diện.
Bản thân tôi nghĩ việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết trong xã hội hiện nay. Bởi vì, tai nạn giao thông thưòng xuyên xảy ra hàng ngày rất nhiều và rất nhiều trẻ em là những nạn nhân của các vụ tai nạn đó. Vì thế tôi và các đồng nghiệp cùng cố gắng trau dồi kiến thức về giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ, là người gương mẫu trong việc tham gia giao thông và là tấm gương cho trẻ học tập và noi theo.
3. Giá trị làm lợi khác.
Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông cho trẻ mầm non để cung cấp những kiến thức về an toàn giao thông và hình thành ở trẻ các hành vi, thói quen cùng với người lớn chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông.
Như vậy chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông là trách nhiệm chung của mọi người, mọi nhà và của toàn xã hội góp phần xây dựng kinh tế đất nước, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. Việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo là bước khởi đầu cho chương trình giáo dục an toàn cho học sinh các cấp đã đặt nền móng, hình thành thói quen tốt cho các cháu sau này. Hình thành văn hóa giao thông cho trẻ.
Trên đây là toàn bộ những thông tin chung về sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” với những nội dung và giải pháp có sáng tạo, chọn lọc đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế, xã hội và các giá trị làm lợi khác. Rất mong dược sự quan tâm của hội đồng thẩm định sáng kiến để tôi hoàn thiện hơn nữa về sáng kiến của mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Trung Lập, ngày tháng 12 năm 2024
| CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN (xác nhận) ………………………………………………….………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………… | Tác giả sáng kiến |
IV.PHỤ LỤC
|  |
| Hình ảnh 1: Cô giáo trò chuyện cùng trẻ |
|  |
| Hình 2: Giờ học khám phá mũ bảo hiểm. |
|  |
| Hình 2: Giờ học khám phá mũ bảo hiểm. |
|  |
| Hình 3: Hình ảnh trẻ xây ngã tư đường phố. |
|  |
| Hình 4: Hình ảnh trẻ chơi giao thông. |
|  |
| Hình 5: Hình ảnh trẻ chơi trò chơi: “ Đèn tín hiệu đèn giao thông”. |
|  |
| Hình 6: Hình ảnh trẻ chơi trò chơi giao thông trên máy tính. |
|  |
| Hình ảnh 7: Phụ huynh học sinh kí bản cam kết thực hiện an toàn giao thông năm học 2024 – 2025 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm 2025
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến kinh nghiệm
Họ và tên: Đinh Thị Ánh Nguyệt
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên - Trường mầm non Trung Lập
Tên sáng kiến: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non”
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mầm non
Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường mầm non Trung Lập
Địa chỉ: Áng Dương – Trung Lập - huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng
I. Mô tả giải pháp đã biết: (Mô tả các giải pháp đã biết, ưu khuyết điểm của giải pháp đã, đang áp dụng tại cơ quan đơn vị).
Trong quá trình thực hiện tôi đã tìm hiểu và tham khảo nhiều sáng kiến kinh nghiệm về về các biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non của đồng nghiệp như:
Một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non của cô Nguyễn Bích Thuận trường mần non Sơn Ca.
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non của cô Nguyễn Kim Hoa Mầm non Hoa Sen.
Một số biện pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi chấp hành tốt luật giao thông đường bộ.
Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hình thành,phát triển ý thức tham gia giao
thông.
1. 1. Ưu điểm
Qua sáng kiến giúp giáo viên nâng cao hiểu biết tấm quan trọng của viêc giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ tại trường mầm non
Giáo viên tìm ra các biện pháp để trẻ hiểu biết về luật lệ và các quy định về an toàn giao thông đường bộ và có kỹ năng khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông. Có kế hoạch chi tiết, sắp xếp hợp lý các nội dung cần thực hiện, phân bố thời gian cho từng hoạt động phù hợp, chuẩn bị đủ đồ dùng cho cô và trẻ sử dụng trong hoạt động.
Việc giáo dục luật lệ an toàn giao thông cho trẻ đã được thực hiện thường xuyên mỗi ngày. Phụ huynh quan tâm đến việc chấp hành luật lệ giao thông đường bộ khi đưa đón con .
Trẻ hứng thú, tích cực và được chủ động tham gia hoạt động tìm hiểu về luật lệ an toàn giao thông để từ đó hình thành ý thức về chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
1.2. Hạn chế
Do giáo viên chưa thực sự nhận thức được hết vai trò của việc hình thành cho trẻ những kiến thức về luật lệ giao thông ngay từ khi còn nhỏ nên việc giáo dục những kiến thức an toàn giao thông cho trẻ vận còn sơ sài, mang tính chất hình thức.
Các hoạt động tổ chức cho trẻ tìm hiểu về luật lệ giao thông chưa thật sự hấp dẫn, chưa có sự đầu tư nhiều vì vậy kết quả đạt được trên trẻ chưa cao.
Một số đồ dùng, đồ chơi, mô hình giao thông, môi trường cho trẻ hoạt động để giáo viên tổ chức dạy luật lệ an toàn giao thông cho trẻ và đồ dùng của trẻ thực hiện số lượng còn hạn chế, chưa phong phú… Chủ yếu đồ dùng do cô giáo tự làm là chính nên
độ bền, đẹp chưa cao.
Khi xây dựng kế hoạch giáo viên có lồng ghép giáo dục luật lệ an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo nhưng nội dung chưa có tính sáng tạo hay chọn đề tài không phù hợp với lồng ghép.
Kiến thức về an toàn giao thông của trẻ chưa sâu, trẻ chưa có kỹ năng khi tham gia giao thông, trẻ chưa biết luật lệ giao thông, chưa biết các nguyên tắc khi tham gia giao thông….
Đa số phụ huynh chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc tham gia giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Xuất phát từ thực tế trên và nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mầm non. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” để rút kinh nghiệm, phát huy những ưu điểm, khắc phục những mặt còn hạn chế, bổ sung những thiếu sót trong việc cung cấp kiến thức về luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ ngày càng hiệu quả hơn.
II. NỘI DUNG GIẢI PHÁP ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
II.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến.
II.2. Tính mới, tính sáng tạo.
1. Tính mới.
Sáng kiến: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non”. Từ những tồn tại khuyết điểm của giải pháp đã áp dụng, bản thân tôi đã mạnh dạn đề xuất một số giải pháp mới để góp phần hình thành ở trẻ ý thức chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông có hiệu quả cao. Tính mới của đề tài thể hiện ở việc sử dụng kết hợp các biện pháp để giúp trẻ có những kiến thức, hiểu biết cần thiết về luật lệ giao thông đường bộ. Từ đó hình thành cho trẻ có ý thứcvề pháp luật và chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông trong cuộc sống.
2. Tính sáng tạo.
Sáng kiến kinh nghiệm: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” đã đã nêu và khắc phục những tồn tại của việc giáo dục trẻ về luật lệ giao thông: còn mang tính chất hình thức, trẻ chưa hiểu sâu về luật an toàn giao thông cũng như chưa hình thành được ý thức chấp hành luật an toàn giao thông.
Qua các biện pháp đã triển khai thực hiện trên trẻ, đã đem lại hiệu quả rất tốt, các trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm hiểu biết về luật giao thông đường bộ. Trẻ đã có ý thức và hình thành đựơc kỹ năng, thói quen khi tham gia giao thông.
Tạo điều kiện để trẻ vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng, kỹ xảo đã có vào thực hành luyện tập để hình thành kỹ năng và sử dụng kỹ năng một cách linh hoạt trong những điều kiện khác nhau.
II.3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp.
a. Hiệu quả về mặt kinh tế.
Đề tài: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” không tốn kém về mặt kinh phí do khi thực hiện sáng kiến tôi tận dụng những điều kiện sẵn có của nhà trường, địa phương.
Việc chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông là trách nhiệm chung của mọi người, mọi nhà và của toàn xã hội góp phần xây dựng kinh tế đất nước, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho gia đình và cộng đồng.
b. Hiệu quả về mặt xã hội.
Sau một thời gian áp dụng biện pháp giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ kết hợp với chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm sẽ giúp giáo viên linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc xác định lựa chọn nội dung, tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp, tạo cho trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động từ đó tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách toàn diện.
Bản thân tôi nghĩ việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết trong xã hội hiện nay. Bởi vì, tai nạn giao thông thưòng xuyên xảy ra hàng ngày rất nhiều và rất nhiều trẻ em là những nạn nhân của các vụ tai nạn đó. Vì thế tôi và các đồng nghiệp cùng cố gắng trau dồi kiến thức về giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ, là người gương mẫu trong việc tham gia giao thông và là tấm gương cho trẻ học tập và noi theo .
Như vậy chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông là trách nhiệm chung của mọi người, mọi nhà và của toàn xã hội góp phần xây dựng kinh tế đất nước, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. Việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo là bước khởi đầu cho chương trình giáo dục an toàn cho học sinh các cấp đã đặt nền móng, hình thành thói quen tốt cho các cháu sau này, hình thành văn hóa tham gia giao thông cho trẻ.
c. Giá trị làm lợi khác.
II.4. Khả năng áp dụng, nhân rộng.
Đề tài: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” đã được áp dụng tại lớp 4 Tuổi B3 do tôi phụ trách và có khả năng nhân rộng trong trường mầm non Trung Lập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường Mầm non Trung Lập. Đồng thời đề tài này có thể áp dụng với tất cả các trường mầm non trong huyện Vĩnh bảo.
II.5. Phạm vi ảnh hưởng.
Với sáng kiến: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” năm học 2024 – 2025, tôi rất mong được hội đồng thẩm định sáng kiến kinh nghiệm xét và công nhận sáng kiến.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
............, ngày tháng 12 năm 2024
| CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN ( Ký tên, đóng dấu) ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. | Người viết đơn (Ký tên) |