Trường mầm non Trung Lập nằm ở trung tâm xã, gần địa bàn dân cư sinh sống, với tổng diện tích là 4330 m2. Khuôn viên trường luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, là môi trường lý tưởng cho các con học tập, vui chơi. Chính vì vậy mà tỷ lệ huy động trẻ của nhà trường đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao cho nhà trường hàng năm.
Tính đến đầu năm 2025, trường có 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên, Chi bộ nhà trường có 31 đảng viên trong đó : CBGVNV đạt trình độ chuẩn 100%, trên chuẩn là 82%. Tổng số học sinh: 430 trẻ.
2. Tổng quát về cơ sở vật chất nhà trường:
CSVC trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi là điều kiện cần thiết trong quá trình nâng cao chất lượng CSGD trẻ mầm non, là yếu tố đóng vai trò hỗ trợ tích cực, là điều kiện cần thiết để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đồng thời là phương tiện giúp nhà trường không ngừng phát triển toàn diện về mọi mặt. Trải qua quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển, với truyền thống đoàn kết, nhiệt tình, nỗ lực phấn đấu, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường liên tục được đầu tư tương đối đầy đủ đáp ứng được các yêu cầu về đổi mới chăm sóc giáo dục trẻ hiện nay.
Cơ sở vật chất Nhà trường với tổng số16 phòng học được thiết kế có buồng kho, nhà vệ sinh khép kín thuận tiện cho trẻ sinh hoạt. Phòng học thông thoáng đủ ánh sáng, đảm bảo ấm về mùa đông, mát về mùa hè, có đầy đủ đồ dùng phục vụ cho học tập và sinh hoạt bán trú cho trẻ hàng ngày
Các phòng học đều được trang bị đầy đủ hệ thống phòng chống nóng, chống rét cho trẻ: mỗi phòng học lắp từ 10-12 bóng điện, 2 quạt trần, 2 máy điều hòa, 1 bình nóng lạnh.., trang bị đầy đủ các loại tủ, giá đựng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ đảm bảo an toàn, tiện sử dụng cho cô và trẻ.
Nhà trường có đầy đủ các phòng các phòng chức năng, phòng hành chính hành chính bao gồm: Phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật, phòng tin học, phòng cho trẻ làm quen tiếng anh, công đoàn, các phòng hành chính quản trị, Các phòng đều được trang bị đầy đủ bàn ghế, tủ, máy vi tính và các phương tiện làm việc phù hợp.
Bếp ăn được thiết kế theo tiêu chuẩn bếp ăn một chiều, xây dựng kiên cố, vị trí đặt bếp hợp lý, có tương đối đầy đủ đồ dùng trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, được sắp xếp ngăn nắp, thuận tiện theo đúng quy cách, quy trình bếp ăn 1 chiều. Có kho thực phẩm được phân chia thành khu vực riêng biệt sạch sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm. Có tủ lạnh để chứa thực phẩm và lưu mẫu thức ăn hằng ngày. Chất lượng lưu giữ mẫu thức ăn được đảm bảo theo đúng quy định của Điều lệ trường Mầm non. Qui trình lưu mẫu được thực hiện theo đúng quy định.
Mặc dù trong những năm qua nhà trường đã tập trung đầu tư CSVC theo hướng chuẩn, đồng bộ, hiện đại. Tuy nhiên trong quá trình thăm lớp, dự giờ, kiểm tra các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, các hoạt động ngày hội, ngày lễ của trẻ, Ban lãnh đạo nhà trường nhận thấy việc sử dụng 1 số đồ dùng, trang thiết bị còn bộc lộ nhiều hạn chế, hiệu quả sử dụng chưa cao, chưa thuận tiện như : Tủ ca cốc, giá phơi khăn mặt, bàn chia ăn, sân khấu, bạt ô… cùng với với các ý kiến của giáo viên, nhân viên7 là người trực tiếp sử dụng cũng đề xuất cải tiến, bổ sung 1 số đồ dùng còn hạn chế bất cập để làm sao cho việc sử dụng được dễ dàng, hiệu quả, đa chức năng
Do đó năm học 2024-2025 Trường mầm non Trung Lập mạnh dạn tập trung “Cải tiến, sáng tạo một số trang thiết bị và đồ dùng nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện” cụ thể đó là: Bàn chia ăn, sân khấu, bạt ô. 1.Bàn chia ăn:
- Hiện trạng bàn chia ăn khi chưa cải tiến : Tận dụng bàn học của trẻ để làm bàn ăn ( bàn có kích thước 1 bàn là: 98cm x 48cm x 45cm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao), chất liệu: mặt bàn bằng nhựa, chân bàn bằng sắt ống có thể gập lại.
Khi sử dụng bàn này thì giáo viên phải dùng 2 bàn rời ghép lại, bàn không có ngăn để đồ phía dưới. Khi trẻ ăn xong thì xoong cơm, xoong canh, xoong thức ăn, bát, thìa phải để ở rổ đựng bên ngoài rất vướng và tốn diện tích không thuận tiện các Đ/c giáo viên các nhóm lớp đã đề xuất với nhà trường đầu tư bàn chia ăn cho các nhóm lớp
2. Sân khấu :
- Hiện trạng sân khấu
Mặc dù trường MN Trung Lập đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Tuy nhiên diện tích còn thiếu so với chuẩn là 2.700m2 nên khuôn viên sân trường rất chật hẹp. Mà hiện tại sân khấu nhà trường là sân khấu được xây dựng cố định (dài 6m, rộng 3 m). Do đó khi tổ chức các ngày hội, ngày lễ việc bố trí, sắp xếp chỗ ngồi cho đại biểu, cho trẻ, cho CBGVNV, phụ huynh học sinh, chỗ cho trẻ chờ biểu diễn văn nghệ…vv rất khó khăn & tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.
3. Bạt ô
- Hiện trạng bạt ô
Bạt ô có độ phủ rông.Vải bạt ô được làm bằng chất liệu Polyester dày dặn chống thấm kém chỉ có thể che nắng nếu trời mưa là không đảm bảo. Tuy nhiên Phải sử dụng 1 cây cột lớn bằng sắt làm trụ, khi giông gió cột sắt có thể bị vẹo, bị đổ do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Bạt ô không dựng được khi trời mưa to gió lớn, bão tố. Dựng và tháo bạt ô mất khá nhiều thời gian và công sức cần nhiều người( Chủ yếu là nam giới có sức khoẻ, các cô giáo chỉ phụ)
Từ thực trạng trên, các đồng chí BGH, CBGVNV trong nhà trường rất trăn trở, suy nghĩ phải làm gì, làm như như thế nào để có thể cải tiến, sáng tạo những đồ dùng bàn chia ăn, bạt ô, sân khấu giúp CBGVNV thuận tiện trong việc sử dụng mà vẫn đảm bảo bền, đẹp đa chức năng. Chính vì vậy, cấp uỷ, chi bộ, HĐNT đã quyết định mời thợ có chuyên môn, kỹ thuật đến để cùng tham gia họp bàn, lên ý tưởng cải tiến.
Sau khi thống nhất ý tưởng, nhà trường tiến hành cải tiến từng đồ dung trang thiết bị, cụ thể như sau:
1.
Cải tiến bàn chia ăn:
- Chất liệu: Bàn bằng Inox 304, bền đẹp, dễ vệ sinh
-Cấu tạo: gồm 2 phần: mặt bàn, và ngăn bàn, có bánh xe dễ dàng di chuyển để đi lấy đồ ăn. Gấp gọn thông minh, tích hợp nhiều chức năng có nhiều ngăn ô để đồ dung ăn gọn gàng.
-
Mặt bàn có kích thước 99cm x 95cm x 45 cm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao). Mặt bàn gồm 2 phần:
+ Mặt bàn chính với kích thước: 57cm x 95cm x 45cm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao)
+ Mặt bàn phụ có kích thước: 42cm x 95cm x 45 cm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao); trong đó mặt bàn phụ có thể gấp gọn lại được nhờ thanh gấp gọn dưới mặt bàn đảm bảo chắc chắn, an toàn
Ngăn để đồ phía dưới chia 2 phần: 1 phần cố định, một phần có giá đựng di động kích thước 47cm x 37cm x 13 cm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao) có lắp thanh bi 2 tầng có thể kéo ra kéo vào được thuận tiện khi sử dụng.
Chân bàn lắp bánh xe đẩy có chốt, có thể nâng chốt để di chuyển bàn tiện lợi khi cần thiết.
* Cách sử dụng:
- Khi dùng bàn để chia ăn thì giáo viên sẽ mở phần mặt bàn được gấp gọn để mặt bàn đảm bảo kích thước: 99cm x 95cm x 45 cm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao). Mặt bàn chính để xoong cơm, xoong thức ăn còn mặt bàn phụ để toàn bộ bát ăn của trẻ khi chia ăn. Giá kéo bên dưới sẽ để đĩa gấu đựng cơm vãi, thìa của trẻ.
- Sau khi giáo viên chia cơm về cho từng trẻ xong, thì phần mặt bàn chỉ để xoong cơm và xoong canh nên giáo viên sẽ gấp phần mặt bàn phụ lại. Phần giá bên dưới cố định lúc này sẽ cất xoong thức ăn vừa chia xong, còn phần giá di động lúc này sẽ để trống để trẻ cất bát, thìa khi trẻ ăn xong.
- Khi trẻ ăn cơm xong, bát và thìa của trẻ sẽ cất vào giá di động bên dưới bàn chia ăn.
- Sau khi trẻ ăn xong, giáo viên dọn hết đồ dùng ăn của trẻ để lên bàn. Hết giờ ăn, giáo viên đẩy bàn chia ăn ra cửa và thu dọn xoong, bát, thìa… đồ dùng cho nhân viên nấu ăn đi vệ sinh, sau đó giáo viên vệ sinh bàn chia ăn và đẩy bàn cất đi.
Để có được bàn chia ăn với đầy đủ tính năng như trên thì nhà trường đã phải trải qua 3 lần cải tiến. Lần 1 dưới mặt bàn phụ được thiết kế có 1 chân đứng ở giữa bàn. Tuy nhiên, khi sử dụng thử nghiệm thì chân bàn còn chưa chắc chắn. Do đó nhà trường lại tiếp tục cải tiến lần 2 bằng cách thêm 1 chân nữa dưới mặt bàn phụ. Khi thêm 1 chân nữa ở bàn phụ thì bàn chia ăn đã chắc chắn hơn song vẫn bất tiện cho giáo viên khi tháo ra, gập vào khó, không khít với mặt bàn chính. Và cuối cùng, đẻ thuận tiện và an toàn trong quá trình sử dụng nhà trường quyết định thay thế 2 chân ở mặt bàn phụ bằng bản lề tự gấp. Khi thay thế bằng bản lề thì giáo viên tháo ra, gập vào rất dễ dàng, tiện lợi, an toàn.
2. Sân khấu :
- Sân khấu sau khi được cải tiến:
Là sân khấu lưu động
Chất liệu: Khung sân khấu được làm bằng sắt chữ V chắc chắn, an toàn; Mặt sân khấu làm bằng các thanh gỗ riêng lẻ dễ tháo lắp đặt
Cấu tạo: Gồm 2 phần : Mặt sân khấu và khung sân khấu
Kích thước : Dài 11m, rộng 7m
* Cách sử dụng:
Ghép khung sắt thép lại sau đó ghép các tấm gỗ trên mặt khung tạo thành sân khấu. Đây là sân khấu lưu động, dễ lắp ghép, dễ sử dụng, an toàn tiện lợi, khi không sử dụng sân khấu có thể tháo rời các tấm gỗ, các thanh sắt thép ra cất đi một cách dễ dàng, linh hoạt rất phù hợp với những trường mầm non có diện tích chật hẹp.
3. Bạt ô
- Bạt ô sau khi được cải tiến thành bạt kéo di động.
Chất liệu : Khung làm bằng sắt chắc chắn cố định nhưng đảm bảo thông thoáng cảnh quan môi trường, Vải bạt kéo được làm bằng chất liệu Polyester dày dặn chống thấm tốt.
Cấu tạo: Gồm 3 phần : Khung sắt, dây kéo dù và bạt che
Kích thước : 110m
* Cách sử dụng:
Bạt kéo che nắng mưa ai cũng có thể kéo mở rộng hoặc thu gọn bạt lại một cách dễ dàng thông qua thanh cuốn, chỉ cần 2 cô giáo là có thể che bạt nhanh gọn an toàn. Rất tiện lợi và an toàn khi sử dụng trong các hoạt động cho trẻ hàng ngày đặc biệt khi trời mưa là chỗ cho phụ huynh chờ đưa đón con không bị ướt đặc biệt các ngày hội ngày lễ ở trường mầm non CBGVNV không mất thời gian chờ phông bạt, mà tự mình chủ động cho các con luyện tập kết hợp cùng sân khấu di động rất hiệu quả, mặt khác hàng năm nhà trường tiết kiệm được 1 phần kinh phí thuê bạt không nhỏ.
Kính thưa các vị đại biểu, cho đến thời điểm hiện tại, trường mầm non Trung Lập đã hoàn thiện việc cải tiến bàn chia ăn, bạt ô, sân khấu và đưa các đồ dùng, trang thiết bị này vào phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại trường. Sau đây xin kính mời các vị đạị biểu cùng theo dõi những kết quả mà chúng tôi đạt được
Trên đây là Báo cáo giải pháp chuyên môn năm học 2024-2025 của trường mầm non Trung Lập. Rất mong nhận được những đóng góp , quan tâm, chia sẻ của các đồng chí để nhà trường thực hiện tốt hơn nữa giải pháp chuyên môn này. Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!
Trân trọng cảm ơn!




