| 1. Ổn định tổ chức - Cô và trẻ hát bài: Ngọn đồi chong chóng. - Trò chuyện về nội dung bài hát: Chúng mình vừa cùng cô hát bài hát gì? Trong bài hát có nhắc đến điều gì ? Các con đã chơi cùng chong chóng bao giờ chưa ? - Liên hệ vào bài: 2. Nội dung * HĐ1: Ôn nhận biết quy tắc sắp xếp ab + Cô mời chúng mình cùng đi tham quan ngọn đồi mô hình chong chóng và cánh quạt gió nào ! + Có những loại chong chong nào ? Còn cánh quạt thì sao ? + Con có nhận xét gì về cách sắp xếp các loại chong chóng và cánh quạt ? => Như vậy việc sắp xếp các mô hình chong chóng và theo một trình tự nhất định được lặp đi lặp lại nhiều lần 1 đối tượng a và 1 đối tượng b gọi là sắp xếp theo quy tắc ab. * HĐ2: Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc. a) Sắp xếp quy tắc theo ý thích của trẻ: + Cô dành tặng cho mỗi bạn 1 rổ đồ dùng, các con nhẹ nhàng đi lấy đồ dùng nào ? - Cho trẻ lấy lô tô và sắp xếp theo cách của trẻ. - Cho 3-4 trẻ nêu cách sắp xếp của mình. + Có bạn nào có cách sắp xếp giống bạn không ? Hôm nay, cô sẽ dạy chúng mình sắp xếp theo quy tắc a a b nhé ! b) Sắp xếp theo mẫu. * Sắp xếp theo qui tắc chong chóng, chong chóng, quạt gió. (a a b). - Cô thao tác mẫu và giải thích cách thực hiện. - Cho trẻ quan sát mẫu sắp xếp của cô và nhận xét. + Con có nhận xét gì về cách sắp xếp này của cô ? + Trong cách sắp xếp này thì đối tượng nào được chọn làm a, đối tượng nào được chọn làm b, đối tượng a được lặp lại mấy lần ? Còn đối tượng b thì sao ? - Cho tổ, nhóm, cá nhân sắp xếp theo quy tắc, đọc quy tắc và tên đối tượng. - Cho trẻ cất đồ dùng vào rổ vừa cất vừa đọc to theo thứ tự a a b. * Tương tự cô xếp quạt gió, quạt gió, chong chóng. (a a b). Làm tương tự như trên. - Cô thao tác mẫu và giải thích cách thực hiện. - Cho trẻ quan sát mẫu sắp xếp của cô và nhận xét. + Con có nhận xét gì về cách sắp xếp này của cô ? + Trong cách sắp xếp này thì đối tượng nào được chọn làm a, đối tượng nào được chọn làm b, đối tượng a được lặp lại mấy lần ? Còn đối tượng b thì sao ? - Cho tổ, nhóm, cá nhân sắp xếp theo quy tắc, đọc quy tắc và tên đối tượng. - Cho trẻ cất đồ dùng vào rổ vừa cất vừa đọc to theo thứ tự a a b. Cô chốt: Việc sắp xếp các loto chong chóng và cánh quạt lặp đi lặp lại nhiều lần theo một trình tự nhất định gọi là sắp xếp theo quy tắc. Trong đó nếu chọn đối tượng đầu là a, việc sắp xếp đối tượng a lặp đi lặp lại, cạnh đối tượng b gọi là sắp xếp theo quy tắc a a b. c) Sắp xếp theo yêu cầu. - Các con hãy xếp cho cô theo quy tắc a a b, trong đó loto chong chóng là a, loto cánh quạt gió là b. - Tiếp theo, các con hãy xếp cho cô theo quy tắc a a b, trong đó loto cánh quạt gió là a, loto chong chóng là b. Hoạt động 3: Luyện tập – củng cố *TC1: Thi xem đội nào nhanh. + Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Nhiệm vụ của mỗi đội chơi là phải sắp xếp các mô hình chong chóng, và mô hình cánh quạt gió theo đúng các quy tắc a a b. Khi có hiệu lệnh của cô bạn đầu tiên của 2 đội chạy lên tìm các loto chong chóng và loto cánh quạt gió, xếp lên bảng. Sau đó về cuối hàng. + Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức,mỗi lần chơi chỉ được xếp 1 lần theo quy tắc a a b. Thời gian chơi diễn ra là 1 bản nhạc. Kết thúc trò chơi, đội nào xếp được nhiều mô hình theo quy tắc a a b hơn thì đội đó giành chiến thắng. + Cho trẻ chơi 1-2 lần. *TC2: Chung sức. + Cách chơi : cô sẽ chia lớp làm 3 nhóm, mỗi nhóm có nhiệm vụ khác nhau: Nhóm 1: Sâu các hạt theo quy tắc a a b. Nhóm 2: Hoàn thiện các băng giấy theo quy tắc a a b. Nhóm 3: Tô màu theo quy tắc a a b. + Luật chơi: Trong vòng 1 bản nhạc, nhóm nào hoàn thiện nhanh, nhóm đó được tặng 1 phần quà. 3. Kết thúc - Nhận xét, tuyên dương trẻ. |