| Bước 1: Hỏi Cô và trẻ cùng nhau vận động và hát theo nhạc bài hát: Không xả rác. - Cô cho trẻ xem video AI giới thiệu về chiếc thùng rác. Các con vừa xem video nói về điều gì? - Cô đưa ra vấn đề: Môi trường của chúng ta đang bị đe dọa bởi những hành vi xấu với môi trường. Rác thải ngày 1 nhiều và mọi người thường xuyên vứt rác lung tung gây mất mỹ quan đường phố. Các con sẽ làm gì để mọi người có ý thức hơn nhỉ ? - Dẫn dắt vào vấn đề: Hôm nay cô trò mình cùng nhau thiết kế những chiếc thùng rác cho thành phố thêm xanh, sạch, đẹp nhé ! - Con đoán xem có thể làm chiếc thùng rác bằng những cách gì nào? - Cô gợi mở ý tưởng cho trẻ: Cho trẻ xem một số kiểu thùng rác làm từ các chất liệu khác nhau ( thảo luận về đặc điểm, cấu tạo của chiếc thùng rác). - Khi làm chiếc thùng rác cần phải đảm bảo điều gì ? Có đủ 3 tiêu chí: + Chiếc thùng rác phải đứng được. + Chiếc thùng rác phải có nắp đậy. + Chiếc thùng rác phải đựng được rác. Bước 2: Tưởng tượng - Chiếc thùng rác con định làm trông như thế nào ? - Con sẽ sử dụng nguyên liệu gì để làm chiếc thùng rác ? - Con phải làm gì để chiếc thùng rác đứng được ? - Con sẽ làm gì trang trí tạo chiếc thùng rác ? - Quy trình làm chiếc thùng rác thì làm bước nào trước ? Bước 3: Lập kế hoạch - Trò chơi: Quay ô số may mắn AI chọn bản vẽ thích hợp. - Cô cho trẻ về 3 nhóm lên chơi, và quay vòng quay may mắn, chọn và lấy 1 bản thiết kế. - Trẻ lấy đồ dùng. - Trẻ trao đổi về cách thực hiện, cô khuyến khích trẻ sáng tạo ra nhiều hình thức khác nhau. Bước 4: Chế tạo - Trẻ thực hiện làm chiếc thùng rác( nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng bạn). - Giáo viên bao quát, nhắc các nhóm làm theo bản thiết kế của đội mình, chủ động đề nghị hỗ trợ nếu cần. - Phát hiện ra những thay đổi so với dự kiến ban đầu. - Trẻ chia sẻ sản phẩm của nhóm mình. - Tên sản phẩm, cấu tạo chiếc thùng rác ? ( Làm bằng nguyên liệu gì, trang trí như thế nào ). - Các nhóm khác có đặt câu hỏi gì cho các nhóm còn lại ? - Cho trẻ thử nghiệm chiếc thùng rác có đứng được hay không ? - So sánh đối chiếc với bản thiết kế, so sánh sản phẩm với các tiêu chí đã thống nhất. CT: Nhặt rác bỏ thùng. Bước 5 : Đánh giá, cải tiến - Con có cảm nhận gì về chiếc thùng rác con làm ? - Rút ra bài học kinh nghiệm ? - Khi con làm chiếc thùng rác, con cảm thấy thích nhất ở điểm nào ? - Con sẽ làm gì với chiếc thùng rác này ? + Con có muốn thay đổi gì trong thiết kế hoặc sản phẩm của mình không ? + Nếu còn thời gian các con sẽ chỉnh sửa gì ? - Cho trẻ trình bày ý tưởng nếu trẻ muốn thiết kế lại. 3. Kết thúc bài học - Cô nhận xét, đánh giá, tuyên dương trẻ. |