| E 1. Thu hút. - Cô cho trẻ bài “ Phép lạ hàng ngày” - Bài hát nói về quả gì? - Quả trứng mà được gà mẹ ấp thì quả trứng sẽ như thế nào? Còn quả trứng mà không cho gà ấp thì điều gì sẽ xảy ra? - Con đã biết gì về cấu tạo, tính chất bên trong của quả trứng chưa? - Vậy hôm nay cô con mình cùng khám phá về quả trứng nhé? - Để chuẩn bị cho buổi khám phá cô có gì đây? - Cô cho trẻ gọi tên các công cụ, đồ dùng hỗ trợ cho việc khám phá: Bát, dao, đèn pin, thước đo, khăn lau, khay…….và cách sử dụng các đồ dùng đó cho việc KP. - Giáo dục trẻ: Cẩn thận khi sử dụng các thiệt bị trong quá trình khám phá vì có những đồ dùng sắc nhon, dễ vỡ và giữ gìn vệ sinh trong quá trình khám phá, lấy cất sử dụng đồ dùng 1 cách ngăn nắp gọn gàng. E 2. Khám phá (khảo sát): - Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm cử 2- 3 bạn lên lấy đồ dùng về nhóm khám phá. - Trẻ khám phá theo nhóm về các loại trứng: trứng gà , trứng vịt, trứng chim cút - Trẻ sử dụng dụng cụ để khám phá trứng: quan sát mắt thường, soi đèn phin, thả trứng vào 2 cốc…. - Cô giao nhiệm vụ: Các con quan sát xem quả trứng có cấu tạo gồm những phần gì? Quả trứng giống hình gì? Vỏ quả trứng NTN? Màu gì? Kích thước quả trứng to hay nhỏ? Dùng để làm gì? - Cô giới thiệu bảng khảo sát, hướng dẫn trẻ cách ghi các thông số vào bảng khảo sát. - Trong quá trình trẻ khám phá cô theo dõi đặt câu hỏi gợi mở. - Cô đi từng nhóm thảo luận, kích thích trẻ khám phá, tạo tình huống để trẻ đập trứng, bóc trứng. Gợi hỏi trẻ quả trứng có đặc điểm gì? Cấu tạo thế nào? Tính chất làm sao? | Bảng ghi chép kết quả khám phá quả trứng | | Tên trứng | Hình dạng     | Màu sắc | Kích thước ( đo băng thước dây) | Cấu tạo ( vỏ, màng trứng, lòng đỏ, lòng trắng) | Tính chất (vỏ mỏng dễ vỡ | | | | | | | | E3: Giải thích - Cô cho từng nhóm mang bảng khảo sát lên giới thiệu, giải thích, chia sẻ về nội dung, kết quả bảng khảo sát của nhóm mình. - Trẻ chia sẻ cách ghi chép, cách phân chia công việc trong từng nhóm. Cách trẻ sẽ làm như thế nào để biết được kết quả? - Các nhóm còn lại có thể đặt câu hỏi cho đội bạn nếu chưa thấy thuyết phục và mời trẻ trong tổ trả lời, phản biện lại các câu hỏi mà đội bạn đặt ra. - Cô đặt câu hỏi: - Nhóm con khám phá được gì về quả trứng? - Các bảng ghi chép có điều gì giống nhau? - Các con giúp cô phát hiện những điểm khác nhau trong bảng ghi chép của 3 đội . - Cô khái quát lại kết quả: Có rất nhiều loại trứng khác nhau nhưng chúng đều có đặc điểm chung: Vỏ trứng nhẵn mịn, mỏng, dễ vỡ. Bên trong có màng trứng màu trắng, lòng trắng và lòng đỏ. Trứng là một loại thực phẩm bổ dưỡng của con người, cung cấp nhiều chất đạm và chế biến được nhiều món ăn khác nhau. - Chơi chuyển tiếp: Làm quả trứng lúc lắc, lúc lắc. - Cho trẻ xem video củng cố mở rộng có nhiều loại trứng khác nữa: Trứng khủng long, nở ra con gì? con gì đẻ ra trứng đà điểu, trứng rùa do con gì đẻ ra, trứng chim cánh cụt thì sao? 4. Củng cố - Trò chơi: Vận chuyển trứng gắn đúng cấu tạo của quả trứng - Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 nhóm, lần lượt các thành viên trong nhóm sẽ lên lấy thìa cho trứng vào thìa và chuyển trứng về bát của đội mình, nhặt tranh để gắn. Trong thời gian 2 lần bản nhạc đội nào chuyển nhiều trứng gắn đúng và nhiều tranh đội đó sẽ giành chiến thắng. - Kết thúc trò chơi cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả, nhận xét tuyên dương trẻ. - Cho trẻ vẽ và trang trí quả trứng. 5. Đánh giá: - Hôm nay các con đã khám phá được gì về quả trứng? - Các con thấy giờ học hôm nay như thế nào? - Theo con ăn trứng sẽ cung cấp chất gì cho cơ thể chúng mình? - Giáo dục trẻ: Ăn trứng sẽ rất tốt cho sức khoẻ và sự phát triển cho cơ thể chúng mình vì trong trứng chứa nhiều chất đạm và can xi. - Cô nhận xét, giáo nhiệm vụ cho trẻ về nhà sưu tầm vỏ trúng để giờ học sau làm tranh từ vỏ trứng. - Cho trẻ thu dọn đồ dùng, chuyển hoạt động. |