| B1: HỎI - Cho trẻ xem video về đồng hồ cát. - Trò chuyện với trẻ về video và hướng vào bài. + Trong đoạn video con thấy đồ dùng gì? + Hôm nay cô cùng các con sẽ làm đồng hồ cát nhé. - Cô cho trẻ quan sát đồng hồ cát cô đã chuẩn bị. - Thảo luận về cấu tạo các bộ phận, các phần, ích lợi của đồng hồ cát. - Cô cho trẻ mang các nguyên liệu để làm đồng hồ cát mà trẻ chuẩn bị sau bài học hôm trước. - Cho từng nhóm giới thiệu về đồ dùng, nguyên liệu mà nhóm mình lựa chọn. - Cô đưa ra các tiêu chí khi làm đồng hồ cát. + Có đầy đủ các bộ phận + 2 bình đựng cát có kích thước bằng nhau… + Cát chảy được từ bình này sang bình kia. + Trang trí đẹp mắt. B2: TƯỞNG TƯỢNG. - Trẻ thảo luận, tưởng tượng và chia sẻ về những ý tưởng để làm đồng hồ cát. - Cô đặt câu hỏi: + Chiếc đồng hồ cát con định làm như thế nào? + Có những bộ phận nào? + Con chọn chất liệu nào để làm đồng hồ? + Vậy theo con cần bao nhiêu lọ nhựa để làm đồng hồ cát? Làm như thế nào? + Sau khi làm đồng hồ xong để đồng hồ thêm đẹp chúng mình cần làm gì? Trang trí ra sao? …. -> Cô K/Q lại B3: LẬP KẾ HOẠCH. - Cô cho trẻ thảo luận theo nhóm và tự thiết kế. - Trẻ lấy đồ dùng. - Trẻ trao đổi về cách thực hiện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm. - Cô đặt câu hỏi gợi mở: + Để làm được chiếc đồng hồ cát đầu tiên con sẽ làm gì? + Con chọn nguyên liệu gì để làm bình đựng cát? + Theo con cần mấy lọ nhựa? Các lọ nhựa có kích thước như thế nào so với nhau? + Làm thế nào để gắn 2 lọ nhựa này vào ví nhau 1 cách chắc chắn không bị rơi? + Làm cách nào để cát từ lọ nhựa này chảy được sang lọ nhựa kia? Con dùng gì để đục lỗ nắp nhựa, hộp nhựa này? Trên mỗi hộp nhựa cần có gì nữa? Con ước tính để cát trong bình nhựa này chảy sang bình nhựa kia nếu chảy được 2 vạch thì hết khoảng bao nhiêu thời gian?..... - Trẻ có quyền được học tập: Được hợp tác, làm việc nhóm, chia sẻ quan điểm cá nhân và được tôn trọng. - Trong quá trình trẻ thực hiện, cô khuyến khích trẻ sáng tạo ra nhiều hình thức khác nhau. B4: CHẾ TẠO - Trẻ thực hiện làm đồng hồ cát. - Trẻ phân công công việc, - Bổ xung những chi tiết cho sản phẩm thêm đẹp và chắc chắn. - Trẻ có thể trang trí thêm cho đồng hồ của nhóm mình. - Cô động viên, quan sát, giúp đỡ trẻ khi cần thiết. * Cho trẻ thử nghiệm sản phẩm: - Chia sẻ sản phẩm: + Trẻ trình bày về quá trình chế tạo, cách trang trí . + Phát hiện những điểm thay đổi so với dự kiến ban đầu? + Trẻ chia sẻ với cô giáo và các bạn những khó khăn khi thực hiện…. - Cô khen trẻ. Bước 5: Đánh giá - Cải tiến - Con có muốn thay đổi gì trong sản phẩm của mình không? - Nếu được chỉnh sửa lại con sẽ chỉnh sửa gì? Nếu cho thêm thời gian con có muốn thay đổi hay làm thêm gì cho chiếc đồng hồ cát của mình không? - Cho trẻ trình bày ý tưởng nếu trẻ muốn chỉnh sửa, thay đổi lại - Con cảm thấy thế nào khi thiết kế được chiếc đồng hồ cát đẹp như thế này? - Con muốn sử dụng chiếc đồng hồ cát này vào việc gì? Vì sao? ->Giáo dục trẻ: Biết giữ gìn bảo quản đồ dùng cẩn thận, yêu thích sản phẩm do mình và bạn tạo ra. * Mở rộng - Có thể làm đồng hồ cát từ nhiều loại NVL khác nhau. - Cô cho trẻ xem 1 số mẫu đồng hồ cát cô đã làm từ các NVL khác nhau: Từ chai nhựa, lọ nhựa, bình thuỷ tinh, cốc giấy, cốc nhựa…. - Trò chuyện cùng trẻ về những chiếc đồng hồ cát đó…. 3. Kết thúc tiết học. - Cô nhận xét tuyên dường trẻ, cho trẻ thu dọn đồ dùng->Chuyển hoạt động |