| 1. Gắn kết. - Xin nhiệt liệt chào mừng tất cả các bé Lớp 5TA3 đã đến với chương trình “Vui cùng chữ cái” của chúng ta ngày hôm nay. - Anh hề tặng các bạn nhỏ lớp 5TA3 món quà đó là 2 thẻ chữ cái. + Các con đoán xem đây là chữ gì ? + Các con đã thấy hoặc gặp những chữ cái này ở đâu rồi? - Làm cách nào để biết đặc điểm của 2 chữ cái này? - Chúng mình cùng làm quen và tìm hiểu về những chữ cái này nhé. 2. Khám phá: - Cô phát thẻ chữ cái rời cho trẻ về nhóm khám phá về cấu tạo của chữ cái g, y qua trò chơi ghép chữ cái g, y - Cô giới thiệu bảng ghi chép: Đây là bảng để các con ghi chép lại những gì các con khám phá được từ các chữ cái các con vừa nhìn thấy. Cô cho trẻ khám phá chữ g, y và hoạt động với bảng ghi chép (trẻ tự điền thông tin). BẢNG GHI CHÉP ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO CHỮ G, Y | Tên gọi | Đặc điểm | Cấu tạo | Cách phát âm | - Cô đặt các câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích trẻ chia sẻ, khám phá, tìm kiếm, cho trẻ sử dụng các dụng cụ hỗ trợ. + Con đang khám phá chữ gì? + Chữ g, y có mấy nét? Đó là những nét gì? + Con phát âm chữ g, y như thế nào? - Cho trẻ xem chữ và các kiều chữ: (In thường, in hoa, viết thường) và cách phát âm. - Trò chơi: “Bạn gì biến mất" Cô tạo slide có dãy chữ trong đó có chữ g, y sau đó tạo hiệu ứng biến mất chữ g, y để trẻ đoán tên. - Thử thách tạo hình chữ cái g, y từ các nguyên liệu khác nhau. - Hỗ trợ đại diện nhóm chọn nguyên liệu 3. Giải thích (chia sẻ): - Các nhóm mang bảng ghi chép lên chia sẻ ý kiến và hiểu biết của mình về chữ cái g, y (cách phát âm, cấu tạo chữ) chữ thường và chữ hoa khác nhau thế nào? - Cho các nhóm khác quan sát đặt câu hỏi cho nhóm bạn. - Cô đặt câu hỏi kích thích, gợi ý trẻ chia sẻ những điều trẻ đã khám phá được + Con đã cùng các bạn trong nhóm mình khám phá chữ gì? + Chữ đó phát âm như thế nào? - Cho trẻ phát âm chữ cái g vừa khám phá (Cô và trẻ cùng sửa sai cho bạn phát âm) + Chữ g có cấu tạo như thế nào? + Con còn được khám phá chữ gì nữa? - Cho trẻ phát âm chữ cái y (Cô và trẻ cùng sửa sai cho bạn phát âm) + Chữ y có mấy nét? Ðó là những nét gì? - Cho trẻ xem video cấu tạo chữ g, y - Cô sửa sai những bạn phát âm chưa đúng. - Tạo thử thách tạo hình chữ g, y từ các nguyên liệu khác nhau. - Ghi nhận ý tưởng của trẻ. E4. Áp dụng - Hỗ trợ đại diện nhóm chọn nguyên liệu. - Các nhóm chọn nguyên vật liệu đề tạo chữ g, y (cúc áo, khay cát, bút, dây bện, mắt tre, xếp hình chữ, đất nặn...). - Cho trẻ tạo chữ g, y quan sát, động viên khuyến khích, gợi ý trẻ thực hiện, khuyến khích trẻ phát âm nhiều lần và nói lên cấu tạo chữ cái mình đang tạo hình. - Động viên, hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn, chưa thực hiện được. - Trò chơi: “Bạn gì biến mất” Cô tạo slide có dãy chữ trong đó có chữ g, y sau đó tạo hiệu ứng biến mất chữ g, y để trẻ đoán tên. - Thử thách tạo hình chữ cái g, y từ các nguyên liệu khác nhau. 5. Đánh giá. - Cô hỏi trẻ ý tưởng tạo hình chữ cái g, y + Con tạo hình chữ cái g, y bằng cách nào? + Có khó khăn gì trong quá trình tạo hình chữ cái g, y ? + Con cảm thấy như thế nào khi con tạo ra được chữ cái g, y? - Con phát âm chữ mà con vừa tạo được ra cho các bạn nghe nào? - Động viên, hỗ trợ những trẻ còn chưa thực hiện được. - Cô giao nhiệm vụ cho trẻ về nhà tìm nguyên liệu để tạo chữ cái g, y. * Kết thúc: Cô nhận xét - tuyên dương trẻ. |