| 1. Gây hứng thú, giới thiệu bài. - Cô cùng trẻ hát “Quê hương em”. - Cô giới thiệu chương trình “Họa sĩ tí hon”. - Giới thiệu các phần chơi: Hiểu biết, tài năng, bình chọn - Và ngay sau đây xin mời các bé đến với phần chơi đầu tiên: Hiểu biết. 2. Nội dung. HĐ1: Quan sát và đàm thoại. + Phần 1: Chia sẻ - Trong phần chơi hiểu biết cô tặng cho mỗi đội 1 bức tranh. - Đại diện 3 trẻ của 3 đội lên nhận tranh về quan sát. - Cô mời 3 đội lên chia sẻ về bức tranh của đội mình. Cô đặt những câu hỏi gợi ý để làm rõ đặc điểm của các bức tranh với các câu hỏi như: + Bức tranh của đội con vẽ gì? Ai có nhận xét gì về bức tranh này? Trong bức tranh có những hình ảnh gì? Con đặt tên cho bức tranh này là gì? + Đội con thì sao? Bức tranh của nhóm con có đặc điểm gì nổi bật? Các bạn thích nhất điều gì ở bức tranh này? Cảnh quê hương các bạn vẽ những gì? Bức tranh vẽ cảnh làng quê vào lúc nào? Vì sao con biết bức tranh được vẽ vào buổi sáng sớm? Ai đặt tên cho bức tranh này? + Đội 3 thấy bức tranh của nhóm mình như thế nào? Bức tranh nhóm con có gì đặc biệt? Để vẽ được bức tranh này các con đoán xem cô làm như thế nào? .... -> Khái quát lại các bức tranh. - Hỏi ý tưởng của trẻ: Con thích vẽ cảnh đẹp nào của quê hương mình? Để vẽ được bức tranh về cảnh đẹp quê hương theo con cần những gì? Con định vẽ vào thời điểm nào? Con vẽ như thế nào? Ai có ý tưởng khác? - Cô cho trẻ quan sát thêm 1 số cảnh quan hương gần gũi trên máy tính. - Cô nhắc nhở trẻ cách cầm bút, tư thế ngồi, cách vẽ. - Chuyển tiếp: Đi siêu thị. HĐ2: Trẻ thực hiện . + Phần 2: Tài năng - Trong phần chơi này các bé sẽ thể hiện tài năng vẽ những cảnh quê hương mà mình thích. - Cho trẻ về chỗ ngồi vẽ (cô mở nhạc nhẹ). - Cô bao quát, quan sát, gợi ý, hướng dẫn trẻ thực hiện ý tưởng của mình . + Trẻ được có quyền lựa chọn các nét vẽ cơ bản để tạo nên bức tranh về cảnh quê hương theo ý tưởng của trẻ, trẻ có quyền được bảo vệ, quyền được phát triển và quyền được tham gia vào các hoạt động nghệ thuật. + Cô khuyến khích động viên trẻ, để trẻ phát triển sự sáng tạo, thể hiện ý tưởng cá nhân, quyền tự do thể hiện năng khiếu tạo hình của mình. - Giúp đỡ trẻ yếu để trẻ hoàn thành bài vẽ. - Động viên, khen trẻ hoàn thành tốt phần chơi thứ 2. HĐ3: Trưng bày và nhận xét sản phẩm. + Phần chơi thứ 3: Bình chọn - Cô cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày, trẻ quan sát. - Cô hỏi trẻ: Con thích bài vẽ của bạn nào nhất? Tại sao con thích? Bài vẽ nào con có ấn tượng nhất? Vì sao? Cho trẻ được lựa chọn lên giới thiệu và đặt tên cho sản phẩm của mình. + Vậy là tất cả các con đều có quyền được tham gia học tập, có quyền được lựa chọn các nét vẽ cơ bản, quyền sáng tạo nghệ thuật để tạo nên bức tranh về cảnh quê hương theo ý tưởng của trẻ, quyền tự do thể hiện năng khiếu của bản thân. 3. Kết thúc tiết học - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ. - Kết thúc chương trình họa sĩ tí hon. - Hát bài “Quê hương em”. |