| 1: Ổn định tổ chức - Cho trẻ hát và vận động theo nhạc bài “Đừng xả rác”. * Hỏi trẻ: - Các con vừa hát và vận động theo bài hát gì ? - Nội dung bài hát muốn nói tới điều gì ? - Các con đã vứt rác đúng nơi quy định chưa ? Cô biết vẫn còn những bạn chưa có ý thức bảo vệ môi trường và những hành vi đó đã ảnh hưởng đến môi trường như thế nào thì xin mời các con cùng ngồi đẹp và chờ xem câu chuyện cô mang đến cho chúng mình ngay sau đây nhé ! 2. Nội dung bài HĐ1: Hành vi đúng – sai đối với môi trường. Cô cho trẻ xem video: Bạn nhỏ xả rác lung tung và hậu quả của việc xả rác lung tung. * Phần đầu: Bạn nhỏ xả rác lung tung. - Các con quan sát và cho cô biết bạn nhỏ trong video đã có hành vi gì với môi trường ? - Hành vi đó là đúng hay sai ? - Chúng mình thử đoán xem hành vi đó sẽ có hậu quả gì với môi trường ? - Vậy nếu con được nói, con sẽ nói điều gì với bạn ? * Phần giữa: Hậu quả của việc xả rác lung tung. - Chúng mình cho cô biết việc xả rác lung tung đã gây ra những hậu quả gì đối với môi trường ? - Tại sao bạn nhỏ lại bị các bạn xa lánh. - Mẹ đã khuyên bạn nhỏ điều gì ? * Phần cuối: Bạn nhỏ bảo vệ môi trường “Vứt rác đúng nơi quy định”. - Khi bạn nhỏ vứt rác đúng nơi quy định thì đường phố trở nên như thế nào chúng mình nhỉ ? - Ngôi nhà bạn nhỏ ở có còn nhiều muỗi và gián đến nữa không ? - Các bạn nhỏ đã nói và như thế nào khi thấy bạn mình thay đổi ? - Mẹ đã nói gì với bạn nhỏ ? - Các con đã học được bài học gì từ bạn nhỏ ? - Vậy để bảo vệ môi trường các con phải làm gì ? => Giáo dục trẻ: Các con là những mầm xanh, là chủ nhân tương lai của đất nước, môi trường của chúng ta có được xanh, sạch đẹp hay không là phụ thuộc vào phần lấn hành động bảo vệ môi trường của các con ngày hôm nay. Vì vậy tất cả các con có quyền tham gia bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất như: Không xả rác lung tung, và vứt rác đúng nơi quy định. Các con có quyền nói lên ý kiến, bày tỏ quan điểm của mình trước những hành vi xấu, làm hại tới môi trường, các con nhé ! CT: Nhặt rác bỏ thùng. HĐ2: Bé xử lý tình huống. Và xin mời các bé cùng bước vào phần chơi : “Xử lý nhanh, trả lời đúng”. - Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi đội sẽ trả lời 1 tình huống cô đưa, đội nào trả lời đúng sẽ được điểm, đội trả lời sai sẽ không nhận được điểm và nhường cơ hội trả lời đó cho đội chơi còn lại. - Luật chơi: Mỗi đội sẽ xử lý 1 tình huống mà cô đưa ra. Cuối chương trình, đội nào có số điểm nhiều hơn thì đội đó giành chiến thắng. TH1: Bạn My vứt vỏ lon nước, vỏ chuối ra đường, và rơi vào cống thoát nước thải làm ùn tắc cống. TH2: Tuấn xách xô rác đi đổ, nhưng không đổ vào thùng rác mà lại đổ ra gốc cây gần đó. TH3: Bố mẹ cho Huệ đi ăn nhà hàng nhưng Huệ không tuân thủ quy định vứt rác đúng nơi quy định trong nhà hàng, cô bé tiện tay vứt rác qua ô cửa sổ của nhà hàng mà không vứt vào thùng rác. HĐ 3: Bé cùng tỏa sáng. Trò chơi: "Gắn nhanh, xếp giỏi". - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội sẽ đi trường đường hẹp, và đến bảng của đội mình, lựa chọn những loto có gắn hành vi sai cho sang cột có tích đỏ, hành vi đúng cho sang cột có tích xanh. - Luật chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc, đội nào gắn được nhiều loto đúng theo yêu cầu của cô thì đội đó giành chiến thắng. 3.Kết thúc: - Cho trẻ cất đồ dùng, chuyển hoạt động. |