THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG HỌC
(Chuyên đề cấp trường)
Năm học: 2024 - 2025
Đề tài : Làm con diều. (EDP)
Chủ đề: Quê hương đất nước
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Người soạn, dạy: Nguyễn Thị Ngoãn
I. CÁC LĨNH VỰC HƯỚNG TỚI
S- Khoa học: Đặc điểm, cấu tạo, hình dạng, chất liệu để làm con diều
T- Công nghệ: Sử dụng các nguyên liệu, dụng cụ (Giấy báo, giấy xi măng, giấy màu, dây ruy băng, dây vải, kéo, hồ dán, băng dính, que tre, dây nịt...)
E- Kĩ thuật: Kĩ năng buộc, vẽ, cắt, dán, gắn đính, tạo thành con diều.
A- Nghệ thuật: Trang trí phối hợp nguyên liệu màu sắc hài hòa, cân đối.
M- Toán: Đếm, hình dạng...
* Kĩ năng của thế kỉ XXI:
Ngôn ngữ: Nghe hiểu và biết cách biểu đạt, tư duy phản biện.
TCKNXH: Chia sẻ, hợp tác làm việc nhóm.
Trẻ có quyền tham gia hoạt động làm con diều để phát triển tư duy sáng tạo, hình thành kĩ năng lựa chọn nguyên liệu, sắp xếp phù hợp với khả năng của trẻ.
II. CHUẨN BỊ
+ Nguyên liệu : Giấy báo, giấy xi măng, giấy màu, bìa màu, dây ruy băng, hồ dán, giấy vẽ, que tre, dây nịt, dây dù, túi nilon...
+ Dụng cụ: Kéo, băng dính hai mặt, bút dạ, bút sáp, bút chì, băng dính, băng dính 2 mặt, giá đỡ, que chỉ
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
| Nội dung hoạt động | Ghi chú |
| BƯỚC 1: HỎI Cho trẻ chơi trò chơi dân gian theo nhạc điệu . - Kể tên các trò chơi dân gian mà con biết ? Ai đã được thả diều chưa? Muốn chơi thả diều thì cần có gì nhỉ? Có những loại diều nào? - Cô cho trẻ mang các nguyên liệu mà cô chuẩn bị, trẻ kể tên các nguyên liệu. - Cô đưa ra tiêu chí để làm con diều. + Có đầy đủ các bộ phận: khung, áo, dây, đuôi. + Bay được. + Chắc chắn + Đẹp mắt. BƯỚC 2: TƯỞNG TƯỞNG + Con diều con định làm trông như thế nào? Có những bộ phận nào? + Con diều có dạng hình gì? + Con chọn nguyên liệu gì để làm diều? + Con định làm mấy cái đuôi? + Con trang trí con diều như thế nào? BƯỚC 3: LẬP KẾ HOẠCH - Cô cho trẻ về 3 nhóm thảo luận và tự thiết kế, chế tạo con diều. - Trẻ lấy đồ dùng. - Trẻ trao đổi về cách thực hiện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm. - Cô đặt câu hỏi gợi mở: + Làm cách nào để dán áo vào khung diều? + Để con diều chắc chắn cần chú ý điều gì ? - Trong quá trình trẻ thực hiện, cô khuyến khích trẻ sáng tạo ra nhiều hình thức khác nhau. Bước 4: Chế tạo - Trẻ thực hiện làm diều (nhóm trưởng phân công nhiện vụ cho từng bạn) - Giáo viên bao quát, nhắc các nhóm làm diều theo bản thiết kế, chủ động đề nghị hỗ trợ nếu cần. - Trẻ thử nghiệm: Các con thử thả diều xem thấy thế nào? - Trẻ chia sẻ sản phẩm của nhóm mình. + Diều có dạng hình gì? diều được làm bằng nguyên liệu gì? Làm bằng cách nào? Khó khăn nhất của con khi làm diều là gì? + Khi diều bay con cảm thấy thế nào ? + Các bạn nhóm khác có hỏi các bạn điều gì không? + So sánh với bản thiết kế, đối chiếu sản phẩm với các tiêu chí đã thống nhất. BƯỚC 5: CẢI TIẾN - Con có cảm nhận gì về con diều nhóm con làm? - Khi làm diều con cảm thấy thích nhất ở điều gì? - Nếu được làm lại con sẽ thay đổi điều gì? - Kết thúc tiết học (Cô nhận xét tuyên dương) | |
| Trung Lập, ngày tháng 04 năm 2025 | NGƯỜI DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG Trần Thị Hiền | NGƯỜI SOẠN GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Ngoãn | | GIÁO VIÊN |