Đề tài: Quyền bày tỏ cảm xúc
Chủ đề: Bé với quyền trẻ em
Lĩnh vực phát triển: PTTC-KNXH
Độ tuổi: 5 – 6 tuổi
Người thực hiện: GV Nguyễn Thị Ngoãn
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi và hiểu về một số quyền của trẻ em: Quyền được bày tỏ cảm xúc tôn trọng ý kiến, quyền tham gia học tập.
- Biết thể hiện cảm xúc trong một số tình huống cụ thể.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng giao giao tiếp, kỹ năng bày tỏ cảm xúc của trẻ với những người xung quanh.
- Rèn kỹ năng quan sát, kỹ năng hoạt động theo nhóm cho trẻ.
- Rèn kỹ năng sử dụng các đồ dùng, trang thiết bị: điện thoại, máy tính khi chơi trò chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ mạnh dạn, tự tin, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động.
- Tự tin khi thể hiện quyền của bản thân.
II. Chuẩn bị
- Nhạc một số bài hát: “Gọi tên cảm xúc”, “If you are happy” “Quyền trẻ em”.
- Powerpoint bài giảng. Bút chỉ, Laptop.
- Hình trái tim màu sắc, 4 chiếc hộp cảm xúc.
- Điện thoại, máy tính bảng, TV.
III. Cách tiến hành các hoạt động
1. Ổn định - gây hứng thú
- Cô cùng trẻ vận động bài hát: “Gọi tên cảm xúc”.
*ĐT: - Cảm xúc của con hôm nay thế nào?
- Cô hướng trẻ vào bài.
2. Nội dung
Hoạt động 1: Những người bạn đáng yêu
- Cô giới thiệu lọ cảm xúc (Vui, buồn, tức giận, sợ hãi)
- Cô tặng cho trẻ một hình trái tim màu sắc, trẻ thả trái tim vào lọ cảm xúc trẻ lựa chọn.
- Cô và trẻ cùng chia sẻ những cảm xúc trong chiếc lọ.
Hoạt động 2: Bức tranh cảm xúc
*Trò chơi: Bày tỏ cảm xúc
- Cách chơi: Chia lớp làm làm 3 đội, khuyến khích mỗi trẻ vẽ một bức tranh bày tỏ cảm xúc của bản thân trên phần mềm chat GPT, google.
+ Cùng thảo luận, nhận xét đánh giá về bức tranh của các nhóm trên padlet.
- Cô và trẻ hát vận động theo nhạc bài hát “If you are happy”
Hoạt động 3: Cảm xúc của bé
- Giáo viên đưa ra 3 tình huống cho trẻ giải quyết tình huống theo cảm xúc của trẻ:
*Tình huống 1: Nếu Ông Bà, Bố Mẹ có việc bận chưa đến đón con về, cảm xúc của con thế nào?
*Tình huống 2: Nếu chúng mình chăm ngoan, học giỏi được cô giáo khen chúng mình sẽ làm gì?
*Tình huống 3: Khi mẹ sinh em bé cảm xúc của con như thế nào?
- Mỗi tình huống GV đưa ra trẻ tự lựa chọn khuôn mặt cảm xúc và kéo thả.
- Khuyến khích trẻ tự đưa ra những cách bày tỏ cảm xúc riêng của mình.
- Cô khái quát lại bài học và GD trẻ.
3. Kết thúc:
- Cô cùng trẻ hát bài “Quyền trẻ em”.
- Kết thúc nhận xét giờ học.