THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG HỌC
( Tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường) Năm học 2024 – 2025

Đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc đồng dao “Đi cầu đi quán”
Chủ đề: Gia đình
Thuộc lĩnh vực: PTNN
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Người thực hiện: Lê Thị Hồng Vân Đơn vị: Trường mầm non Trung Lập
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
- Kiến thức: Trẻ thuộc bài đồng dao, nhớ tên bài đồng dao, hiểu nội dung bài đồng dao. Biết đọc đúng nhịp của bài thơ.
- Kỹ năng: Rèn kĩ năng đọc lưu loát, biết nhấn mạnh, ngắt nghỉ theo nhịp. Rèn trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Phát triển khả năng diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc trả lời câu hỏi của cô.
- Thái độ: Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng của cô: Tranh minh họa cho nội dung bài đồng dao, video minh hoạ nội dung thơ que chỉ, bài hát: Yes sil dalim, máy tính, ppt nội dung bài đồng dao, trò chơi vòng xoay may mắn., game tương tác câu hỏi đàm thoại.
- Đồ dùng của trẻ: điện thoại di động( 4 cái),nhạc cụ gõ âm nhac: phách, mõ, thanh la, song loan,…. Trang phục gọn gàng, tâm thế thoải mái
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1.Ổn định – giới thiệu bài
Chào mừng các bé lớp 4 tuổi B3 đến với chương trình “ Đồng dao cho bé ”.
- Trước khi bước vào chương trình cô con mình cùng nhau vận động và chơi trò chơi âm nhạc Yes sil dalim. 2. Nội dung bài
HĐ1: Bé nghe cô đọc thơ
Cô giới thiệu bài đồng dao đi cầu đi quán - Lần 1: Cô đọc diễn cảm.
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài gì?
- Bài đồng dao nói về việc mọi người đi cầu đi quán đi bán lợn con để lấy tiền mua thức ăn vàmột số đồ dùng sinh hoạt về cho gia đình, rồi vội quay về khi trời sắp tối.
- Theo các con đồng dao là gì?
Cho trẻ hỏi google để giải thích
Đồng dao là thơ ca dân gian truyền miệng của trẻ em Việt Nam dùng để hát khi đi làm đồng, làm ruộng.
*Lân 2 Nghe cô đọc kế hợp với video làm bằng công nghệ AI.
Từ những bức những minh hoạ về bài đồng dao chúng mình cô đã dùng công nghệ AI để tạo lên 1 đoàn phim vô cùng sinh động đấy. cô mời chúng mình cùng hướng lên màn hình và đón xem điều bất ngờ của bạn AI nhé. Chuyển tiếp: gánh đồ đi chợ.
HĐ2: Tìm hiểu nội dung bài thơ
* Đàm thoại nội dung bài đồng dao ( bằng hệ thống câu hỏi tương tác trên ứng dụng kahoot!)
- Cô vừa đọc bài đồng dao nào?
+ Trong bài đồng dao người ta đi bán cái gì?
+ Người ta mua những gì?
Người ta đi mua cái gì về để đun nấu Người ta mua quả dưa hấu vê đề làm gì?
Mua đàn gà về làm gì?
Ngoài ra còn cmua những đồ dùng nào khác.
Cuối bài đồng dao còn nhắc nhở điều gì?
* Dạy trẻ đọc thuộc đồng dao
Cho lớp đọc cùng cô 2 – 3 lần (Sửa kỹ năng đọc)
Cho luân phiên từng tổ đọc theo cô( Sửa cho trẻ, đông viên khuyến khích trẻ đọc)
Cho trẻ đọc theo nhóm, đọc cá nhân đọc
Cả lớp đọc lại 1 lần
(Cô chú ý sửa sai, sửa giọng cho trẻ)
HĐ3: Củng cố
- Cô giới thiệu bài đồng dao còn rất hay khi đọc kết hợp với các nhạc cụ gõ âm nhạc. Cô chia lớp thành 3 nhóm đoại diện các nhóm lên xoay vòng quay may mắn để lựa chọn nhạc cụ đọc kết hợp. Cô con mình cùng nhau thể hiện nhé.
- Cô cho trẻ đọc 2 lần
- Cô nhận xét, khen trẻ hỏi trẻ về cảm xúc khi tham gia vào giờ học. dặn dò trẻ, giao nhiệm vụ về nhà.
| PHÓ HIỆU TRƯỞNG Trần Thị Hiền | GIÁO VIÊN Lê Thị Hồng Vân |