I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiến thức: Trẻ biết được tác hại của túi nilong (rác vô cơ) và biết được một số biện pháp để bảo vệ môi trường. Trẻ biết cách phân loại rác thải đúng quy định để bảo vệ môi trường. Phát triển tư duy và vốn từ về các loại rác thải.
2. Kỹ năng: Trẻ biết cách so sánh và phân loại rác thải theo chất liệu. Phát triển kĩ năng phán đoán, ghi nhớ có chủ định, so sánh tổng hợp. Hình thành cho trẻ một số kỹ năng khi phân biệt các loại rác thải. Trẻ có kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm..
3. Thái độ: Trẻ mạnh dạn, tự tin và hào hứng tham gia hoạt động cùng cô và các bạn. Trẻ có ý thức bảo vệ môi trường
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô: Máy tính, ti vi, loa, đĩa nhạc, 3 thùng rác: Vô cơ, hữu cơ và tái chế. Video clip, hình ảnh cách phân loại rác thải.
2. Đồ dùng của trẻ: Khay đựng, găng tay, cốc nến, cốc nước, túi lilong, giấy để trẻ làm thí nghiệm. Cốc giấy, thìa nhựa, lọ sữa, bút dạ, băng dính 2 mặt... và một số đồ dùng cần thiết khác. Vòng thể dục.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định - gây hứng thú
Cô và trẻ cùng nhảy bài “Chicken dance” rồi giới thiệu thành phần tham dự đến với chương trình “ Chiến binh xanh bảo vệ môi trường”.
Cô giới thiệu 3 đội chơi: Đội chiến binh số 1
Đội chiến binh số 2
Đội chiến binh số 3
Đến với chương trình. “ Chiến binh xanh bảo vệ môi trường” gồm 3 phần thi:
Phần 1: Chiến binh xanh làm nhà khoa học
Phần 2: Chiến binh xanh bảo vệ môi trường
Phần 3 : Chiến binh xanh tài ba
Và tôi là cô giáo Lâm Thị Nga người đồng hành cùng các chiến binh ngày hôm nay!
Các con đã sẵn sàng tham gia chương trình ngày hôm nay chưa ạ?
Bước vào phần thi đầu tiên là phần thi: Chiến binh xanh làm nhà khoa học.
Các bạn nhỏ ơi, hàng ngày bà, mẹ đi chợ các con thấy bà, mẹ thường sử dụng cái gì để dựng đồ ăn, hay đựng thực phẩm nhỉ.
=> Thường ngày bà, mẹ của chúng ta thường dùng rất là nhiều túi lilong hay là hộp nhựa, ống hút .Đây là những đồ dùng sử dụng một lần. Vậy không biết các đồ dùng này có tốt cho môi trường không.
Bây giờ chúng ta cùng làm những nhà thí nghiệm xem là túi lilong có tác dụng hay là có tác hại gì không nhé!
2. Nội dung
HĐ1: Chiến binh xanh làm nhà khoa học.
Ở đây cô đã chuẩn bị các đồ thí nghiệm, chúng mình bắt đầu làm thí nghiệm nhé.
Trẻ về 3 nhóm để làm thí nghiệm.
+ Nhóm 1: đốt mảnh nhỏ của túi nilong và giấy.
+ Nhóm 2: Xé túi nilong và xé giấy.
+ Nhóm 3: Ngâm túi nilong và giấy vào trong nước.
Các con ơi các con đã làm xong thí nghiệm của nhóm mình chưa.
Sau khi trẻ làm thí nghiệm xong, cô mời đại diện của 3 nhóm chia sẻ về thí nghiệm của nhóm mình.
À! Bây giờ cô xin mời đại diện mỗi nhóm lên cho cô biết các kết quả của nhóm mình làm thí nghiệm được không ạ.
Cô xin mời đội chiến binh số 1, số 2, số 3.
Cô khái quát lại: Trong thí nghiệm vừa rồi cho chúng ta thấy rằng túi lilong rất là giai, không tan trong nước, khi đốt có mùi khét, nó không phân hủy và tạo thành những giọt màu đen.
Vậy điều đó chứng tỏ điều gì các con có biết không?
=> Điều đó chứng tỏ rằng túi bóng hay túi lilong rất là khó bị phân hủy. Và đã có một nhà khoa học chứng minh rằng, ở trong môi trường tự hiên để phân hủy được túi lilong có thể mất đếm 500 – 600 năm trong môi trường tự nhiên mới phân hủy được đấy các con ạ.
Nếu hằng ngày sử dụng nhiều túi lilong đó, vậy sẽ xảy ra 1 điều đến 1 ngày nào đó trên thế giới của chúng ta đầy dãy túi lilong . Vậy lúc đó chúng ta có đáng sợ không nhỉ?
Vậy chúng mình cùng tìm hiểu thêm tác hại của túi lilong đối với môi trường như thế nào nhé?
Ngay sau đây xin mời các đội theo dõi lên màn hình xem về 1 đoạn video sau nhé!
À như vậy các bạn nhỏ của chúng ta vừa theo dõi đoạn video về rác thải của rác thải nhựa đúng không ạ.
Và bây giờ bạn nào cho cô biết. Rác thải nhựa đã gây nên những tác hại gì cho môi trường? ( Ôi nhiễm môi trường, ôi nhiễm môi trường đất, ôi nhiễm môi trường nước)
Đối với động vật sống dưới nước ăn phải túi lilong thì làm sao? ( Chết).
Theo các con ngoài sự ảnh hưởng đến môi trường, thì rác thải nhựa sẽ còn khiến ảnh hưởng đến cuộc sống con người chúng ta như thế nào? ( Sức khỏe, mắc những bệnh suy giảm miễn dịch).
Vậy rác thải nhựa nguy hiểm như thế chúng ta sẽ phải làm gì để có thể bảo vệ môi trường nhỉ.
Ngay bây giờ xin mời các chiến binh bước vào phần thi thứ 2: “ Chiến binh xanh bảo vệ môi trường”
HĐ2: Chiến binh xanh bảo vệ môi trường.
Đến với phần thứ 2 này. Bạn nào cho cô biết rác thải nhựa gây nguy hiểm như vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường? ( Vất rác đúng nơi quy định)
Chúng ta có rất nhiều cách để bảo vệ môi trường nhưng chúng ta có biết không. Rác thải nhựa rất độc hại như cũng có loại rác thải có ích cho con người chúng mình ạ. Và vì vậy, con người của chúng ta còn phải phân loại rác ra đúng quy định nữa. Vậy để phân loại rác như thế nào. Bây giờ chúng mình cùng xem video hướng dẫn cách phân loại nhé, chúng mình có đồng ý không.
Cô cho trẻ xem video về hướng dẫn cách phân loại rác.
Chúng mình xem video chúng mình đã hiểu chưa ạ.
Và bây giờ chúng mình chú ý lắng nghe cô hỏi xem các con đã hiểu bài chưa nhé!
Theo các con có mấy cách để phân loại rác?
Rác vô cơ gồm những loại rác nào?
Rác hữu cơ sẽ là những loại rác nào?
Rác tái chế gồm những loại rác nào?
Như vậy lớp chúng mình đã nhận biết và phân loại đúng các loại rác đấy.
Vậy ngoài cách phân loại rác để bảo vệ môi trường theo các con còn cách nào để bảo vệ môi trường nữa không? ( Hạn chế sử dụng túi lilong và hộp nhựa ống hút)
Thông qua bài học vừa rồi chúng mình đã rất là xuất sắc và nắm bắt được kiến thức cơ bản về các loại rác. Các con phải nhớ luôn có ý thức phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định để giữ gìn vệ sinh lớp học, bảo vệ môi trường.
Vậy bây giờ chúng mình có muốn bước vào gia phần 3: “ Chiến binh xanh tài năng”
HĐ3: Chiến binh xanh tài năng.
Trò chơi 1: Chiến binh xanh nhanh trí.
Chia trẻ thành 3 đội : Các đội lần lượt lên nhặt và phân loại các loại rác rồi bỏ vào đúng 3 thùng rác vô cơ, hữu cơ, tái chế.
Cho trẻ đeo găng tay trước khi chơi, kết hợp giáo dục.
Trò chơi 2: Chiến binh xanh sáng tạo.
Cô cho trẻ về 3 nhóm làm những đồ dùng đồ chơi từ những nguyên liệu tái chế mà cô và trẻ đã gom hàng ngày. Cô truyền thông điệp “Chiến binh xanh hãy chung tay bảo vệ môi trường”.
3. Kết thúc.
Cô nhận xét tuyên dương.
Cô và trẻ thu dọn đồ dùng và chuyển hoạt động.