I. CÁC LĨNH VỰC HƯỚNG TỚI
S. Khoa học: Biết tranh thuỷ ấn là loại tranh nghệ thuật vẽ trên nước. Biết một số chất liệu in thủy ấn: Túi vải, (bạt), giấy vẽ, gỗ, cốc giấy ... để tạo ra các sản phẩm đẹp từ in tranh thủy ấn.
T. Công nghệ: Máy tính, ti vi. Sử dụng màu nước, nguyên liệu vải, (bạt), giấy vẽ, nón, que gạt lưỡi.
E. Kỹ thuật: Kĩ năng nhỏ màu cân đối, thổi màu, vẽ, in, ấn nhẹ trên bề mặt giấy và nhấc nhẹ bức tranh ra khỏi mặt nước.
A. Nghệ Thuật: Sử dụng màu sắc họa tiết tạo tranh đẹp.
M. Toán học: Trẻ đếm số màu, hình dạng.
Ngôn ngữ, chữ viết: Nghe, hiểu, biểu đạt.
TCKNXH: Hợp tác, chia sẻ, giao tiếp, tư duy, phản biện.
II. NGUYÊN VẬT LIỆU
1. Nguyên liệu.
Dung dịch nước vẽ, lọ màu nước.
2. Dụng cụ.
Giấy vẽ, áo vải, nón lá.
Bàn ghế, khay đựng, khăn lau, que vẽ….
Bảng thiết kế. Giá trưng bày sản phẩm.
Thiết bị giảng dạy: Máy tính, ti vi, loa, que chỉ, nhạc không lời. Nhạc bài hát tiếng anh: “Yeshliyaday”.
III. CÁC BƯỚC CỦA QUY TRÌNH.
1: Hỏi.
Cho trẻ khởi động vận động theo nhạc bài hát: “Yesh li yaday”.
Tạo tình huống: Bạn thỏ vào thăm lớp và tặng quà.
Cô giới thiệu các nguyên liệu, đồ dùng mà bạn thỏ đã đem đến.
Với những đồ dùng bạn thỏ mang đến chúng mình sẽ dự định làm gì?
Mời trẻ cùng tham gia hoạt động trải nghiệm “Bức tranh bước ra từ mặt nước.
Cô đưa ra yêu cầu để làm tranh:
Đảm bảo thẩm mỹ, sáng tạo.
Tranh không bị ngấm nước, không bị nát.
Màu sắc hài hoà, đẹp mắt.
2. Tưởng tượng.
Bây giờ chúng mình hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng xem bức tranh bước ra từ mặt nước trông như thế nào?
Đã bạn nào biết bức tranh bước ra từ mặt nước hay còn gọi là tranh thuỷ ấn là gì không và cách làm ra sao chưa?
Cho trẻ xem video.
Cô kết luận: Tranh thuỷ ấn hay còn được gọi là tranh ướt được vẽ bằng cách sơn nhỏ giọt trên dung dịch nền, dần dần lan toả và sử dụng công cụ để vẽ các đường viền và hoa văn trên mặt nước. Màu sắc trong nước dường như nhảy múa, thay đổi ngay lập tức, vô cùng ảo diệu.
Con đã từng vẽ tranh trên mặt nước chưa?
Con sẽ lựa chọn màu gì để vẽ tranh?
Con chọn một màu hay nhiều màu?
Con sẽ tạo hình bức tranh bằng những nét gì nào?
Con chọn nguyên vật liệu gì để in?
Muốn bức tranh đẹp và không bị ngấm nước con phải làm như thế nào?
Những bạn nào có chung ý tưởng với bạn?
3. Lập kế hoạch.
Trẻ lập nhóm (mỗi nhóm 4-5 trẻ), cho trẻ thảo luận theo nhóm và tự vẽ thiết kế.
Trẻ chọn nguyên vật liệu, trao đổi bàn bạc, góp ý cho bản thiết kế, thảo luận cách làm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm…(Cô đến các nhóm quan sát, trẻ vẽ dựa trên mô tả của trẻ, chú ý khâu khó nhất: Để in được hình dưới nước con làm gì?
Cô đặt câu hỏi gợi mở
Muốn vẽ được trên mặt nước chúng ta làm như thế nào?
4. Chế tạo.
Trẻ đi lấy nguyên liệu về bàn làm tranh theo nhóm (nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng bạn)
Bổ sung những chi tiết cho sản phẩm thêm đẹp và hài hoà.
Giáo viên bao quát, nhắc các nhóm sắp xếp bố cục, cách chọn hình, chi tiết để trang trí theo bản thiết kế, chủ động đề nghị hỗ trợ nếu cần.
Trẻ chia sẻ sản phẩm của nhóm mình.
Trẻ trình bày về quá trình thực hiện, cách trang trí và thực nghiệm sản phẩm.
Con định đặt tên cho bức tranh của mình là gì? Bức tranh làm bằng nguyên liệu gì? Làm bằng cách nào? Khó khăn nhất của con khi làm là gì?
Các bạn nhóm khác có hỏi các bạn điều gì không?
So sánh với bản thiết kế, đối chiếu sản phẩm với các tiêu chí đã thống nhất.
5: Cải tiến.
Cho trẻ xem video hình ảnh một số cách vẽ tranh thuỷ ấn khác và làm trên một số chất liệu khác.
Rút ra bài học kinh nghiệm:
Sau khi làm xong bức tranh con cảm thấy thế nào? Khi làm tranh con cảm thấy thích nhất ở điều gì?
Con có muốn làm them gì ở bức tranh không?
Điều gì cần thay đổi nếu con được làm lại?
Kết thúc tiết học (Cô nhận xét tuyên dương)
NGƯỜI DUYỆT NGƯỜI SOẠN
Phó hiệu trưởng
Trần Thị Hiền Lâm Thị Nga