I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi và hiểu về một số quyền của trẻ em: Quyền được bày tỏ cảm xúc tôn trọng ý kiến, quyền tham gia học tập.
- Biết thể hiện cảm xúc trong một số tình huống cụ thể.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng giao giao tiếp, kỹ năng bày tỏ cảm xúc của trẻ với những người xung quanh.
- Rèn kỹ năng quan sát, kỹ năng hoạt động theo nhóm cho trẻ.
- Kỹ năng sử dụng các đồ dùng, trang thiết bị: điện thoại, máy tính khi chơi trò chơi.
3.Thái độ:
- Trẻ mạnh dạn, tự tin, chủ động trong mọi hoạt động.
- Tự hào khi thể hiện quyền của bản thân.
II.Chuẩn bị
- Nhạc một số bài hát “Gọi tên cảm xúc”, “If you are happy” “ Quyền trẻ em”.
- Powerpoin bài giảng.
- Hình trái tim màu sắc, 4 chiếc hộp cảm xúc.
- Điện thoại, máy tính bảng, ti vi màn hình cảm ứng.
III.Các hoạt động
Hoạt động 1: Những người bạn đáng yêu
- Cô cùng trẻ vận động bài hát: “Gọi tên cảm xúc”.
+ Đàm thoại: Cảm xúc của con hôm nay thế nào?
- Cô giới thiệu lọ cảm xúc ( Vui, đáng yêu, buồn, tức giận)
- Cô tặng cho trẻ một hình trái tim màu sắc, trẻ thả trái tim vào lọ cảm xúc trẻ lựa chọn.
- Cô và trẻ cùng chia sẻ những cảm xúc trong chiếc lọ.
Hoạt động 2: Bức tranh cảm xúc
*Trò chơi: Bày tỏ cảm xúc
-Cách chơi: Chia lớp làm làm 3 đội, khuyến khích mỗi trẻ vẽ một bức tranh bày tỏ cảm xúc của bản thân trên phần mềm chat GPT, google, copilot.
+ Cùng thảo luận, nhận xét đánh giá về bức tranh của các nhóm trên padlet.
- Cô và trẻ hát vận động theo nhạc bài hát “If you are happy”
Hoạt động 3: Cảm xúc của bé
- Giáo viên đưa ra 3 tình huống cho trẻ giải quyết tình huống theo cảm xúc của trẻ:
1. Nếu ông bà, bố mẹ có việc bận chưa đến đón con về, cảm xúc của con thế nào?
2. Nếu chúng mình ngoan, học giỏi được cô giáo khen chúng mình sẽ làm gì?
3. Khi mẹ sinh em bé cảm xúc của con thế nào?
- MỗitìnhhuốngGVđưa ra trẻ tựlựachọnkhuôn mặt cảm xúc và kéo thả.
- Khuyến khích trẻ tự đưa ra những cách bày tỏ cảm xúc riêng của mình.
*Kết thúc: Cô cùng trẻ hát bài “ Quyền trẻ em”.